Yêu cầu ban được được miễn trừ khỏi thỏa thuận này cùa Baghdad, cộng với các chương trình nạp dầu cho thấy xuất khẩu của Iraq tiếp tục cao, bổ sung sự hoài nghỉ rằng nước này sẽ tuân thủ việc cắt giảm sản lượng. Iraq được cho là hạn chế sản lượng 210.000 thùng/ngày.

Xuất khẩu từ phía nam Iraq trong 16 ngày đầu tháng 1 trung bình là 3,25 triệu thùng/ngày, theo số liệu xuất khẩu được theo dõi bởi Reuterrs và nguồn tin trong ngành. Số liệu này giảm từ số liệu 3,51 triệu thùng/ngày trong tháng 12 của Iraq, một mức cao kỷ lục.

Một nguồn tin theo dõi xuất khẩu của Iraq cho biết “xuất khẩu chắc chắn giảm, mặc dù những gì đang xuất theo kế hoạch cho thấy”. Kế hoạch xuất khẩu sơ bộ tháng 1 chỉ ra một tháng nữa xuất khẩu ở phía nam gần mức kỷ lục.

Việc cắt giảm của OPEC bắt đầu vào 1/1. Việc giảm xuất khẩu thêm vào hỗ trợ các bình luận từ quan chức Iraq rằng Baghdad sẽ thực hiện hiệp ước này.

Việc tuân thủ của các nhà sản xuất với thỏa thuận này sẽ là một ảnh hưởng tới giá dầu trong năm 2017. Một ủy ban các bộ trưởng trong và ngoài OPEC giám sát vấn đề này nhóm họp vào chủ nhật 22/1.

Không thể đưa ra kết luận sản lượng từ số liệu vài tuần xuất khẩu, nhất là vì thỏa thuận của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các thành viên độc lập khác áp dụng cho sản lượng chứ không phải xuất khẩu.

Ngoài ra, xuất khẩu lên kế hoạch có thể biến động hàng ngày. Chín ngày đầu của tháng 1 xuất khẩu của phía nam cho thấy sự ổn định nguồn cung.

Iraq cho biết họ tuân thủ thỏa thuận này. Bộ trưởng Dầu mỏ Jabar Ali Al-Luaibi cho biết vào ngày 10/1, ông hy vọng rằng vào cuối tháng sản lượng sẽ bị cắt giảm 210.000 thùng/ngày mà Iraq đã cam kết.

Falah al-Amri, thống đốc của OPEC cho biết xuất khẩu phía nam Iraq trong cả tháng 1 sẽ ở mức thấp 3,1 triệu thùng/ngày.

Phần lớn dầu mỏ của Iraq được xuất khẩu qua kho cảng phía nam. Khối lượng ít hơn được xuất khẩu từ phía bắc Iraq qua cảng Ceyhan, Thổ Nhĩ Kỳ.

Xuất khẩu ở phía bắc đạt trung bình khoảng 540.000 thùng/ngày từ đầu tháng tới nay theo số liệu xuất khẩu, cho thấy thay đổi ít so với tháng 12. Chính quyền tự trị người Kurd cho biết xuất khẩu tháng 11 là 540.000 thùng/ngày và vẫn chưa đưa ra số liệu tháng 12.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet