Nevyn Nah nhà phân tích tại Energy Aspects cho biết tình trạng ngừng hoạt động bởi siêu bão Harvey sẽ có thể cắt giảm khoảng 3,5 triệu thùng nhiên liệu bay của Mỹ, với công suất lọc dầu khoảng 3,5 triệu thùng/ngày được dự kiến đóng cửa trong khoảng 10 ngày.
Nhiên liệu bay thường chiếm khoảng 10% sản lượng của một nhà máy lọc dầu Mỹ.
Ông cho biết dự trữ nhiên liệu bay là yếu vì thế việc cân bằng sẽ bị thắt chặt. Các chuyến bay đã bị hủy trong thời tiết xấu có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu bay.
Ngược lại tại châu Á, các nhà máy lọc dầu trở lại hoạt động sau bảo dưỡng và các nguồn cung cấp có thể tăng, thúc đẩy thêm xuất khẩu sang Mỹ.
Một vài nguồn tin kinh doanh cho biết hiện nay việc đặt tàu chở nhiên liệu bay sang Mỹ là có lợi nhuận.
Một thương nhân của công ty Mỹ dấu tên cho biết “thị trường bờ Tây khá mạnh và hiện nay kinh doanh chênh lệch giá từ Bắc Á sang Mỹ có lợi, đặc biệt nếu bạn đã có hàng trên tàu”.
Giá nhiên liệu bay giao ngay tại Singapore chốt phiên mới nhất tại 502 USD/tấn, rẻ hơn gần 50 USD/tấn so với bờ Tây nước Mỹ.
Giá nhiên liệu bay tại Hàn Quốc và Nhật Bản thường thấp hơn so với giá tại Singapore, trong khi giá nhiên liệu bay tại Mỹ có thể tăng tiếp trong bối cảnh thiếu hụt.
Châu Á đã xuất khoảng 2,94 triệu thùng nhiên liệu bay sang Mỹ trong tháng 5, chủ yếu từ Hàn Quốc sang bờ Tây nước Mỹ, theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA.
Cho đến nay khoảng 1,4 triệu thùng được đặt để để vận chuyển nhiên liệu bay trong tháng 9, mặc dầu hầu hết việc thuê tàu được thực hiện trước khi cơn bão đổ bộ.
Các thương nhân và nhà máy lọc dầu Mỹ đang tìm kiếm hàng giao ngay từ nhà máy lọc dầu bắc Á để nạp sớm nhất có thể.
Tuy nhiên, có hạn chế do các nhà máy lọc dầu đã bán hầu hết các lô hàng giao tháng 9, nghĩa là khách hàng Mỹ có thể cần mua hàng từ trung gian ở châu Á, có thể ở mức giá cao hơn.
Sự thiếu hụt khác đang xuất hiện ở Mỹ Latinh, nơi thường nhập phần lớn các sản phẩm dầu mỏ từ Mỹ, mặc dù một thương nhân cho biết khu vực này có đủ lượng tồn kho hiện nay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet