Chị Linh (Hà Nội), sử dụng dịch vụ thẻ debit của ngân hàng Australia and New Zealand (ANZ) Việt Nam từ năm 2008. Chị cho biết, tài khoản trên do công ty cũ mở để trả lương cho nhân viên. Năm 2009, chị chuyển việc song vẫn giữ tài khoản tại ngân hàng này.

Ngày 3/7, chị đến ngân hàng để đăng ký ngưng sử dụng dịch vụ do thẻ đã hết hạn được một thời gian. Tại đây, chị phát hiện hàng tháng, tài khoản vẫn bị trừ 200.000 đồng phí quản lý do không có số dư trên 50 triệu đồng.

Linh cho biết, thời điểm chị còn làm việc tại công ty cũ, chị vẫn sử dụng tài khoản trên bình thường và chưa bao giờ mất phí quản lý 200.000 đồng mỗi tháng. Khách hàng này cho hay, chị rất bức xúc khi không nhận được thông báo trừ tiền hàng tháng, do "ngân hàng chưa có dịch vụ tin nhắn khách hàng". Bên cạnh đó, chị cũng chưa bao giờ có số dư quá 50 triệu đồng trong tài khoản tại ngân hàng quốc tế này.

Theo sao kê, kể từ đầu năm 2015, chị Linh đã mất 1,2 triệu đồng phí quản lý. Còn thời gian trước đó, do không theo dõi nên chị hoàn toàn không biết cụ thể đã phải chịu tổng cộng bao nhiêu tiền phí.

Trường hợp của chị Linh không phải duy nhất, khi những phản ánh về tình trạng bị ngân hàng trừ tiền khi không duy trì đủ số dư xuất hiện trên diễn đàn, mạng xã hội.
Bị ngân hàng trừ tiền vì tài khoản có ít hơn 50 triệu đồng
Sao kê của chị Linh cho thấy việc bị trừ 200.000 đồng mỗi tháng trong tài khoản do . Ảnh: NVCC.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện ANZ cho biết, mức phí duy trì tài khoản 200.000 đồng mỗi tháng bắt đầu được đơn vị này áp dụng từ tháng 12/2012. Đối với tài khoản trả lương dành cho nhân viên doanh nghiệp có liên kết, ngân hàng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp và nhân viên bằng email, tài liệu, thuyết trình - tùy thuộc điều kiện và yêu cầu từ các công ty.

Còn theo chị Linh, công ty cũ cũng như ngân hàng chưa bao giờ thông báo với chị về việc phải giữ số dư tài khoản trên 50 triệu đồng mỗi tháng. Cho tới ngày 3/7, khi ra ngân hàng giao dịch, chị vẫn nhìn thấy biển quảng cáo ngân hàng sắp có dịch vụ tin nhắn. Chị khẳng định, bản thân không nhận được bất kỳ thông báo nào từ ANZ.

Đại diện ngân hàng ANZ khẳng định, nhà băng có cung cấp dịch vụ thông báo thay đổi số dư mỗi ngày miễn phí. Nếu số điện thoại di động của khách hàng được cập nhật, họ sẽ được thông báo về các giao dịch trừ phí.
Ngoài ra, hàng tháng, ngân hàng cũng gửi sao kê điện tử miễn phí cho khách hàng theo địa chỉ email đã đăng ký. Theo các điều khoản và điều kiện chung của ANZ, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận sao kê, khách hàng có quyền khiếu nại hoặc thông báo cho ngân hàng về các sai sót nếu có. Bên cạnh ANZ, một số ngân hàng quốc tế khác cũng áp dụng mức phí 200.000 đồng đối với những tài khoản dưới 50 triệu đồng.

Theo một chuyên viên một ngân hàng thương mại tại Việt Nam, các ngân hàng quốc tế thường có mức duy trì cũng như phí quản lý tài khoản cao hơn rất nhiều so với nhà băng nội địa. Nguyên nhân chủ yếu là những đơn vị này thường có lượng giao dịch ít hơn, nên thu phí quản lý cao để đảm bảo ngân sách.

"Các ngân hàng trong nước có khả năng huy động tốt cũng như lượng khách hàng trong nước nhiều hơn nên không cần thu các khoản phí cao như các đơn vị nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam", chuyên viên này cho biết.
Theo Tô Đức
Tiền Phong
 

Nguồn: Tiền phong