Chỉ 1 tuần sau khi Ngân hàng Nhà nước có động thái kép tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1% và nới biên độ giao dịch thêm 1%, các ngân hàng thương mại đồng loạt điều chỉnh giá bán USD lên trần 22.547 đồng/USD. Giá mua vào cũng tăng mạnh, trên 22.500 đồng/USD. Cá biệt như ngân hàng Đông Á, giá mua bằng giá bán ở mức 22.547 đồng/USD.

Ghi nhận ngày 26/8/2015, các ngân hàng vẫn ghim tỷ giá bán ra ở mức trần. Trong khi đó, trên thị trường tự do, tỷ giá cũng tăng nóng lên 22.850 - 22.950 đồng/USD.

Diễn biến căng thẳng của đôla gần đây theo đánh giá của nhiều ngân hàng thương mại chủ yếu đến từ tâm lý gom đôla tại các doanh nghiệp. Trước tình hình nay, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã có cuộc họp khẩn với các ngân hàng thương mại cổ phần lớn vào sáng qua (25/8/2015). Cam kết không điều chỉnh tỷ giá từ nay đến cuối năm một lần nữa được đưa ra.

Đồng thời, NHNN yêu cầu các đơn vị sớm chấm dứt tình trạng găm giữ đôla và đáp ứng nhu cầu mua của doanh nghiệp. Lãnh đạo NHNN cũng khẳng định sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường khi cần, theo nhu cầu của các ngân hàng thương mại.

Sau động thái này, chúng tôi có cuộc phỏng vấn với Ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) về biến động tỷ giá USD/VND ngày hôm nay.

Thưa ông, giao dịch ngoại tệ, mà đặc biệt là USD và VND của VietinBank sau động thái của NHNN như thế nào?

Ông Lê Đức Thọ: Trong ngày hôm qua và hôm nay, tình hình thị trường đang quay trở lại giao dịch ngoại tệ tương đối ổn định, đặc biệt là ngày hôm nay, giao dịch ngoại tệ trên thị trường đang quay trở về mức giá hợp lý xoay quanh dưới mức giá trần của NHNN.

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tỷ giá USD/VND sẽ quay trở về trạng thái ổn định và trên thực tế hiện nay, thanh khoản thị trường rất tốt.

Cụ thể, mức thanh khoản của ngày hôm nay so với ngày hôm qua và hôm kia ra sao?

Trước hết, thanh khoản và số lượng giao dịch trên thị trường tăng lên. Cùng với những thông điệp hết sức cụ thể của NHNN, các NHTM cũng đã làm việc với các khách hàng để ổn định tâm lý khách hàng và để loại bỏ những tâm lý còn e ngại hoặc là kỳ vọng vào sự điều chỉnh của tỷ giá hoặc tâm lý đầu cơ, nắm giữ ngoại tệ mà chưa cho vào lưu thông.

VietinBank đã chỉ đạo trong toàn hệ thống để các chi nhánh, các đơn vị trực tiếp tư vấn cho khách hàng lựa chọn thời điểm cụ thể và những nhu cầu ngoại tệ chính đáng, thực sự cần thiết thì mới thực hiện vào thời điểm này.

Còn những nhu cầu chưa thực sự cần thiết thì cũng sẽ có những phương án để đáp ứng một cách phù hợp hơn. VietinBank khẳng định rằng những nhu cầu ngoại tệ chính đáng và thực sự cần thiết của khách hàng sẽ được đáp ứng đầy đủ và kịp thời.

Mức giá có biến động gì không bởi ngày hôm kia các NHTM đều niêm yết kịch trần?

Ngày hôm kia, giá được niêm yết ở mức giá trần và mức độ mua bán trên thị trường cũng thấp hơn . Tuy nhiên, trong 2 ngày gần đây, dung lượng thị trường tăng lên rất nhiều và giá bắt đầu có xu hướng giảm xuống dưới mức giá trần. Đấy là một tín hiệu hết sức tích cực.

Nhu cầu mua ngoại tệ của khách hàng ổn định hơn, trong khi lượng ngoại tệ bán về ngân hàng tăng lên.Tỷ giá giao dịch dần ổn định dưới mức tỷ giá trần.


Thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng sôi động hơn, các ngân hàng đã tham gia giao dịch hoán đổi (swap) kỳ hạn dài hơn, chứng tỏ xu hướng sẵn sàng tham gia tích cực trên thị trường.

Ông Phạm Thanh Hà - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank


Giao dịch USD ngày hôm nay đã quay về mức bình thường cả với các khách hàng cũng như đối với các giao dịch trên thị trường liên ngân hàng. Các khách hàng bán ngoại tệ đã sẵn sàng bán ngoại tệ cho Techcombank.

Khi NHNN có những điều chỉnh về mặt chính sách điều hành tỷ giá, công bố với thông điệp rõ ràng và những biện pháp điều hành quyết liệt thì tâm lý e ngại và mong muốn giữ ngoại tệ đã không còn nữa. Điều này cũng giúp chúng tôi cải thiện doanh số giao dịch với khách hàng và trên thị trường liên ngân hàng.

Ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc khối nguồn vốn Techcombank


Thục Anh