“Tín nhiệm tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng” là chủ đề hội thảo được tổ chức sáng nay tại Hà Nội. Hội thảo do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức với sự tham gia của nhiều bộ, ban, ngành, các chuyên gia kinh tế và đông đảo doanh nghiệp.

Theo thống kê, số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện sử dụng 51% lao động toàn xã hội, đóng góp mỗi năm cho đất nước hơn 40% GDP…Tuy nhiên hiện nay phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang rất yếu về năng lực tín nhiệm tín dụng và sức cạnh tranh.

Theo đó, tổng nguồn vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp giai đoạn 2010-2015 chỉ tương đương khoảng 36-38% tổng nguồn vốn của toàn bộ khối doanh nghiệp trong nước, nghĩa là chỉ không đầy 3% số doanh nghiệp có quy mô vốn tự có. Điều này cho thấy nghịch lý và những thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay.

Theo đại diện của nhiều ngân hàng, thực tế nợ xấu của ngân hàng đối với các khoản tín dụng của doanh nghiệp nhỏ và vừa là rất thấp. Tuy nhiên các doanh nghiệp này lại đang thiếu các điều kiện đảm bảo tín dụng cho mình, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa tạo dựng được sự tin tưởng cho đối tác ngân hàng về tình hình tài chính và khả năng tạo dòng tiền. Trong khi ngân hàng không thiếu vốn nhưng lại thiếu niềm tin vào doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng.

 Để tháo gỡ những khó khăn này, các phát biểu tại hội thảo cho rằng, Nhà nước cần chuẩn hóa các tiêu chí tiếp cận nguồn vốn, hoàn thiện cơ chế bảo lãnh vay vốn, cải thiện môi trường pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi đối với thủ tục thế chấp. Tăng cường hơn nữa các chính sách trợ giúp đối với doanh nghiệp, ngoài hỗ trợ về lãi suất thì cần ưu đãi về thuế, đất đai…

Các tổ chức tín dụng cần chủ động mở rộng tín dụng cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng nhằm khai thác tối đa nguồn lực trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên các doanh nghiệp cần công khai tính minh bạch trong hóa đơn, chứng từ, minh bạch về tài chính, chứng minh được hiệu quả nguồn vốn trong kinh doanh nhằm tạo lòng tin cho các ngân hàng khi vay vốn.

Theo Nguyễn Hằng

 VOV

Nguồn: VOV