Điểm “lạ” của thị trường vàng năm nay

Trong hơn 10 ngày qua, diễn biến giá vàng trong nước thể hiện xu hướng giảm giá là chủ đạo. Thậm chí, đã có những thời điểm giá vàng giảm khá sâu. Chẳng hạn, ngày 23/6, giá vàng miếng SJC tại Hà Nội ở mức 34,60 - 34,64 triệu đồng/lượng, giảm tới 100.000 đồng/lượng. Phân tích thị trường cho thấy, giá vàng trong nước giảm theo giá vàng thế giới khi loại kim loại quý này đã giảm 0,7% xuống mức 1.176 USD/oz (vàng giao ngay).

Cầm cự và có tăng giảm nhẹ vài ngày, đến ngày 26/6, giá vàng SJC tiếp tục giảm nhẹ và được các DN niêm yết ở chiều bán ra là 34,39 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá thấp nhất kể từ đầu năm 2015 đến nay. So với đầu tuần, giá vàng thế giới đã giảm 26 USD/oz, còn so với đầu năm giá vàng đã giảm tới 43 USD/oz.

Ngày 30/6 giá vàng tăng nhẹ, SJC tại Hà Nội được niêm yết ở mức mua vào 34,42 triệu đồng/lượng, bán ra 34,46 triệu đồng/lượng nhưng xu hướng giảm giá trong vài ngày tới vẫn được nhiều chuyên gia dự báo.
Kỷ cương trên thị trường vàng đã được xác lập

Quan sát thị trường vàng trong đợt giảm giá vừa qua có thể thấy, mặc dù giá vàng giảm nhưng thị trường không có biến động, không gây ra xáo trộn. Nếu như vào thời điểm trước năm 2011, mỗi khi giá vàng giảm liên tiếp, chắc chắn kéo thị trường sôi sục khi người thì bán tống, bán tháo để cắt lỗ, ngược lại có người thì thấy giá thấp mua vào để chờ giá vàng tăng.

Bên cạnh đó, cũng có thời điểm giá vàng thế giới tăng nhẹ, nhưng giá vàng trong nước vẫn giữ giá, thậm chí còn giảm. Ví dụ, ngày 25/6, trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.176 USD/oz, tăng 3 USD/oz so với ngày hôm trước, nhưng giá vàng SJC tại Hà Nội vẫn giảm 30.000 đồng/lượng. Theo các chuyên gia kinh doanh vàng, thì diễn biến “hiếm gặp” ở thị trường vàng này là do với người dân, vàng đã không còn “lấp lánh”, không còn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Trưởng phòng kinh doanh của một DN kinh doanh vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) cho biết, so với các năm trước thị trường vàng ngày càng ảm đạm. Đặc biệt, điểm lạ nữa của thị trường vàng năm nay là giá vàng thế giới liên tục tuột khỏi các mốc kháng cự, chỉ còn quanh mức 1.176 USD/oz. Giá vàng trong nước chỉ còn hơn 34 triệu đồng/lượng nhưng rất ít người mua. Từ đầu năm đến nay khách đầu tư lớn từ vài chục lượng trở lên hầu như không có.

Không phải sử dụng ngoại tệ để mua vàng

Ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) cho biết, sau khi triển khai Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, các chính sách điều hành quản lý thị trường của NHNN được thực hiện, thị trường vàng đã được kiểm soát chặt chẽ. Sự sôi động của thị trường vàng trước đây chủ yếu là giới buôn bán, mua đi bán lại, còn phần khách hàng mua một vài chỉ làm của để dành không nhiều.

“Thời gian qua, vàng giảm giá liên tục và các dự báo gần đây cho thấy xu hướng giảm giá vẫn còn nên vàng cũng kém hấp dẫn, hơn nữa việc tăng hay giảm giá vàng hiện nay cũng ít được người dân quan tâm” – ông Long nhấn mạnh. Ngoài ra, theo các chuyên gia kinh doanh vàng, trong bối cảnh một số kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản cũng sôi động hơn nên vàng trong dân đang dần chuyển hóa thành vốn để đầu tư chứ không “nằm chết” trong két nhiều như trước.

Theo báo cáo của NHNN gửi các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII mới đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định, với các biện pháp quyết liệt triển khai từ cuối năm 2011 đến nay, công tác quản lý thị trường vàng đã cơ bản đạt được mục tiêu đề ra.

Đến nay thị trường vàng đã được sắp xếp lại một cách cơ bản. Trật tự, kỷ cương trên thị trường đã được xác lập, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đã được đảm bảo. Vai trò quản lý nhà nước đối với thị trường vàng đã được nâng cao. Toàn bộ quan hệ huy động, cho vay vốn bằng vàng đã chuyển hoàn toàn sang quan hệ mua, bán vàng. Tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế đã từng bước được ngăn chặn. Sức hấp dẫn của vàng miếng đã giảm đáng kể, cung cầu vàng miếng chuyển dịch từ trạng thái thiếu hụt nguồn cung sang xu hướng cân bằng. Một phần nguồn vốn nhàn rỗi bằng vàng trong nền kinh tế đã được chuyển hóa thành tiền.

Theo NHNN, mặc dù thị trường vàng thế giới biến động phức tạp nhưng thị trường vàng trong nước diễn biến ổn định, không còn tình trạng người dân đổ xô đi mua vàng như giai đoạn trước đây; biến động của giá vàng trong nước không ảnh hưởng đến sự ổn định của tỷ giá, thị trường ngoại hối và kinh tế vĩ mô.

Từ đầu năm 2014 đến nay, NHNN chưa phải sử dụng ngoại tệ để can thiệp bình ổn thị trường vàng. Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục các giải pháp đồng bộ để đảm bảo thị trường vàng duy trì ổn định, sử dụng nguồn lực bằng vàng trong nước để tự cân đối.

Đồng thời, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc triển khai các giải pháp đồng bộ, linh hoạt nhằm thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng và nâng cao lòng tin của người dân vào giá trị đồng Việt Nam. Đây là tiền đề quan trọng để triển khai giải pháp trong dài hạn là huy động nguồn lực vàng trong nước phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội...

Nguồn: Thời báo ngân hàng