Một số liệu mới cung cấp của Ngân hàng Nhà nước, cập nhật đến tháng 10/2015, cho thấy, tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động của nhóm các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước đạt tới 97,95% - một tỷ lệ rất cao.

Các ngân hàng thương mại được đề cập ở đây, theo NHNN, bao gồm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank, Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng xây dựng, GPBank và OceanBank.

Tỷ lệ này ở nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần trong khi đó chỉ 79,29%; ở các ngân hàng liên doanh và nước ngoài là 69,93%.

Do đặc thù hoạt động nên tỷ lệ lệ cấp tín dụng so với vốn huy động của nhóm công ty tài chính, cho thuê tài chính đạt 396,51%. Nhóm tổ chức tín dụng hợp tác trong khi đó có tỷ lệ 100,13%. Trung bình hệ thống, tỷ lệ cấp tín dụng so với vốn huy động là 89,28%.

Một chỉ tiêu khác cũng xuất phát từ báo cáo của NHNN cho thấy, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) của nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước (không bao gồm NHCSXH) tại thời điểm cuối tháng 9 chỉ ở mức 9,28% - cao hơn mức tối thiểu quy định của NHNN là 9% song lại thấp nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng và cũng thấp hơn nhiều so với mức trung bình của toàn ngành.

Tỷ lệ an toàn vốn của nhóm ngân hàng cổ phần trong khi đó ở mức 13,31% - tương đương mức bình quân của hệ thống (13,32%).

Tỷ lệ an toàn vốn CAR của các ngân hàng liên doanh và nước ngoài đạt 34,17% trong khi của công ty tài chính, cho thuê là 25,03%, của tổ chức tín dụng hợp tác là 33,54%.


Ngọc Toàn

Theo Trí thức trẻ


Nguồn: Trí thức trẻ