Theo tin từ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), hôm nay (22/10/2015), Ngân hàng đã ký kết hợp đồng Tư vấn tài chính phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ với liên danh tư vấn gồm Credit Suisse và Công ty Luật TNHH Quốc tế Việt Nam (VILAF – Hồng Đức).

Theo thông tin được công bố tại lễ ký kết, Credit Suisse sẽ đảm nhiệm vai trò tư vấn tài chính và VILAF sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý cho đợt phát hành cổ phần.

V‪ietcombank lựa chọn liên danh Credit Suisse - VILAF nhằm giúp tiếp cận các nhà đầu tư và tư vấn cho Vietcombank về giao dịch, qua đó cũng giúp mở rộng rộng cộng đồng các nhà đầu tư của Việt Nam. Credit Suisse cũng là đơn vị tư vấn thương vụ bán 15% cổ phần Vietcombank cho Mizuho vào năm 2012.

Vietcombank dự định sử dụng số tiền thu được từ đợt phát hành  nhằm củng cố năng lực tài chính và hoạt động của Vietcombank, và chuẩn bị sẵn sàng cho việc áp dụng các tiêu chuẩn của Basel II từ đầu năm 2016.

Ông Phạm Quang Dũng - Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vietcombank cho biết đợt phát hành cổ phần này sẽ giúp Vietcombank nâng cao năng lực nhằm củng cố vị thế dẫn đầu của Vietcombank trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Trước đó, tại buổi đối thoại với nhà đầu tư vào giữa tháng 7/2015, bà Lê Thị Hoa, thành viên Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết sẽ lấy nguồn từ phát hành riêng lẻ cho cổ đông nước ngoài, từ nguồn trả cổ tức bằng cổ phiếu, từ nguồn phần từ M&A để tăng vốn chủ sở hữu lên 4,5 tỷ USD vào năm 2020.

Năm 2015, Vietcombank sẽ tiến hành bán vốn cho cổ đông nước ngoài để giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước từ 77% xuống còn 70% và tiếp tục giảm xuống mức 65% trong thời gian tới.

Vietcombank hiện có vốn điều lệ 26.650 tỷ đồng và tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015, Ngân hàng không có kế hoạch tăng vốn. Vì vậy, nếu muốn tăng vốn điều lệ, Vietcombank buộc phải được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông.

Thục Anh