Ả rập Xê út – nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới lên kế hoạch giảm sản lượng dầu từ mức kỷ lục bắt đầu vào cuối mùa hè này khi nhu cầu tiêu thụ năng lượng trong nước giảm, WSJ dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Theo nguồn tin, đợt cắt giảm có thể bắt đầu ngay từ tháng 9 tới với quy mô giảm khoảng 200.000 đến 300.000 thùng/ngày, đưa sản lượng của Ả rập Xê út về 10,3 triệu thùng/ngày và sẽ chỉ dao động quanh mốc 10 triệu thùng/ngày đến cuối năm. Hồi tháng 6, Ả rập Xê út sản xuất khoảng gần 10,6 triệu thùng/ngày – mức kỷ lục.

Ả rập Xê út thường giảm sản lượng dầu vào mùa thu khi nhu cầu tiêu thụ năng lượng trợ giá dung cho điều hòa giảm. Tuy nhiên với những diễn biến trên thị trường dầu toàn cầu khiến nhiều người cho rằng năm nay sẽ không giống mọi năm.

Cũng như các thành viên khác trong OPEC, Ả rập Xê út từ chối cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá sau khi giá dầu giảm một nửa trong vòng 1 năm trở lại đây. Thay vào đó, họ tiếp tục duy trì sản lượng ở mức kỷ lục, thậm chí vượt hạn ngạch đề ra để giữ thị phần.

Nhà đầu tư thường theo dõi sát những số liệu về sản lượng dầu của Ả rập Xê út và coi đó là chỉ báo cho cung dầu toàn cầu bởi lẽ sản lượng dầu Ả rập Xê út chiếm hơn 10% sản lượng dầu toàn cầu.

Một số chuyên gia dự đoán Ả rập Xê út có thể sản xuất 11 triệu thùng dầu/ngày để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu. Tuy nhiên, giới thạo tin cho rằng, mốc 11 triệu thùng dầu/ngày là điều khó xảy ra. Mặc dù Ả rập Xê út có thể sản xuất 12,3 triệu thùng/ngày trong vòng 90 ngày nhưng họ chưa từng làm điều này. Kể từ 2006 đến 2014, sản lượng dầu trung bình của Ả rập Xê út khoảng 9,22 triệu thùng.

Minh Phương
Theo WSJ