(VINANET) - Ấn Độ đã chuyển thành nước nhập khẩu ròng hạt tiêu trong tài khóa này khi khối lượng nhập khẩu vượt xuất khẩu. Thiếu cung và giá cao khiến xuất khẩu những tháng gần đây giảm, nhưng hiện tại nguồn cung vụ mới tăng là nguyên nhiên khiến giá vẫn giảm.

Tiêu Ấn Độ mất sức cạnh tranh gần như trong suốt cả năm, bởi thiếu cung khiến giá tăng lên. Do vậy ngành tiêu Ấn Độ phải tăng cường nhập khẩu tiêu giá trị gia tăng và tái xuất khẩu.

Theo các số liệu thương mại, nhập khẩu trong giai đoạn tháng 4-12/2012 tăng gần 34% lên 12.098 tấn. Xuất khẩu trong giai đoạn này giảm trên 30% xuống 11.387 tấn.

“Các nhà chế biến tiêu Ấn Độ tiếp tục nhập khẩu trong tháng 1 và 2 năm nay”, Kishor Shamji, một nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ cho biết. Nguồn cung đã tăng trong tháng này.

Năm 2011-12, xuất khẩu đạt 26.700 tấn, trong khi nhập khẩu đạt 17.565 tấn. Trên thực tế, xuất khẩu luôn vượt nhập khẩu trong mấy năm gần đây. Sự chênh lệch giảm trong năm 2009-10, khi xuất khẩu chỉ cao hơn 1.650 tấn. Mục tiêu năm nay là xuất khẩu 20.000 tấn, nhưng nguồn tin thương mại cho rằng chưa chắc sẽ đạt mức đó.

Dự báo chính thức là sản lượng năm 2012-13 sẽ đạt 55.000 tấn. Nhưng các thương gia cho rằng có thể chỉ đạt 50.000 tấn, vì khu vực Kerala, nhất là vùng Wayanad, bị mất mùa. Hiện tại, Karnataka đang bán tiêu ra thị trường.

Theo Kishor Shamji, 90% tiêu của Karnataka được trồng cùng với cà phê và cau, do vậy người trồng thường bán ngay tiêu tươi sau khi thu hoạch, do vậy chất lượng không cao.

 (T.H - Reuters)