(VINANET) – Các đại lý cho biết một số cà phê robusta của Việt Nam được bán với mức trừ lùi so với giá kỳ hạn London trong tuần này, với người bán đang xả kho trước vụ thu hoạch mới, trong khi giá cà phê của Indonesia cao đã dập tắt sức mua.

Mưa bất thường làm hoa cà phê tại Indonesia nở sớm trong tháng 7 thay vì tháng 8, nhưng vẫn có thể thấy nhà sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới sau Brazil và Việt Nam sẽ có một vụ bội thu vào đầu năm tới.

Cà phê robusta Sumatran loại 4, 80% hạt khiếm khuyết được chào ở mức cộng 20 đến 30 USD/tấn so với giá kỳ hạn London, thay đổi ít so với mức 30 đến 40 USD/tấn tuần trước. Indonesia cạnh tranh với Việt Nam, nước bán robusta thấp hơn giá kỳ hạn London.

Một nhà xuất khẩu tại Java cho biết “thị trường này đang không thay đổi trong tuần do những người mua nước ngoài vẫn đi nghỉ mùa hè. Tôi nghĩ mọi thứ sẽ phục hồi trong đầu tháng 9”. Người này bổ sung thêm mưa quá nhiều hay tời quá nóng sẽ làm rụng hoa, “nở hoa sớm là rất tốt, nhưng tháng 9 và tháng 10 sẽ là những tháng quan trọng”.

Một khảo sát của Reuters trong tháng 6 chỉ ra sản lượng cà phê của Indonesia có thể giảm xuống mức thấp 3 năm trong niên vụ 2014/15 do thời tiết mùa vụ không thuận lợi, trong khi tiêu thụ trong nước tăng sẽ chiếm hơn một nửa sản lượng.

Hiệp hội công nghiệp và các nhà xuất khẩu cà phê Indonesia cho biết sản lượng cà phê được dự báo sụt giảm 14% xuống 600.000 tấn trong năm 2014 so với mức 700.000 tấn năm ngoái.

Cà phê loại 2, 5% hạt đen và vỡ của Việt Nam đã chào thấp hơn giá kỳ hạn London 60 USD. Theo số liệu của chính phủ và dự đoán của giới đầu tư, Việt Nam vẫn có hơn 3 triệu bao cà phê còn lại để xuất trong tháng 9 và tháng 10 trước khi những hạt cà phê mới từ vụ thu hoạch tới được đưa ra thị trường.

Theo Hiệp hội cà phê cacao, Việt Nam đã sản xuất khoảng 1,4 triệu tấn cà phê hay 23,3 triệu bao 60 kg/bao, trong niên vụ 2013/14. Vụ thu hoạch của niên vụ 2014/15 bắt đầu từ cuối tháng 10 với sản lượng dự kiến khoảng 23 triệu bao.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters