Mấy năm gần đây, diện tích trồng bí đỏ ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk tăng nhanh, mang lại thu nhập đáng kể cho nông dân. Tuy nhiên, năm nay giá bí đỏ loại hồ lô giảm mạnh khiến hàng chục hộ dân trồng bí lao đao.

Đã gần cuối mùa vụ nhưng hàng chục tấn bí đỏ đến kỳ thu hoạch vẫn nằm trên đồng, thậm chí bị thối rữa do mưa. Một số hộ dân sợ bí thối đã hái về chất thành đống trong nhà chờ thương lái đến mua. Điều này khác hẳn với năm ngoái, khi mới đầu vụ thì bí đã được người dân bán gần hết. Thực trạng này xảy ra một mặt do giá bí đỏ xuống thấp chưa từng thấy, mặt khác tiểu thương lại “kén hàng” khiến nông dân rơi vào cảnh: bán không được, để cũng chẳng xong. Năm 2013, giá bán từ 7.000 đồng - 8.000 đồng/kg, sang năm 2014, giá thu mua của cá tiểu thương chỉ ở mức 2.000 đ/kg, giảm 3-4 lần so với mùa vụ trước.

Điều đáng nói là trong khi người dân xã Krông Na đang phải bán đổ bán tháo bí đỏ thì người tiêu dùng vẫn phải mua mặt hàng này với giá cao hơn gấp nhiều lần. Khảo sát tại một số cửa hàng rau, củ tại chợ trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, chợ Tân An, chợ Ea Tam cho thấy, giá bí đỏ hồ lô vẫn ở mức khá cao, 7.000 - 8.000 đồng/kg. Theo người dân trồng bí xã Krông Na, khi đến mùa thu hoạch, các thương lái thường trực tiếp đến thu mua, định đoạt giá cả, dẫn đến đầu ra không ổn định, hay bị ép giá. Đơn cử như mùa vụ năm nay, khi họ thu mua bí với giá thấp, người dân hỏi lý do thì chỉ được trả lời rằng do năm nay nhiều nơi trồng bí thu hoạch cùng lúc dẫn đến khó bán, nên người dân chỉ biết “nhắm mắt” bán rẻ.

Nguồn: Tin tức Nông nghiệp, Báo Đăk Lăk

 

Nguồn: Vinanet