Thời điểm này, diêm dân Bình Thuận đang thu hoạch cao điểm vụ muối năm 2014. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, nắng kéo dài không có mưa trái vụ nên sản lượng muối tăng, năng suất đạt từ 10 đến 13 tấn/ha, tăng 2 đến 3 tấn/ha so với những năm trước.

Vụ chính sản xuất muối của diêm dân Bình Thuận thường bắt đầu từ tháng 12 đến cuối tháng 3 âm lịch hàng năm. Ở thời điểm đầu vụ, giá muối ở mức 1.100 đồng/kg đối với muối thường và 1.400 đồng/kg đối với muối trải bạt. Với giá này thu nhập của bà con tương đối ổn định và từng bước được cải thiện, bình quân mỗi hộ thu về trên 50 triệu đồng/vụ. Hiện giá muối làm ruộng đất đang ở mức 860 đồng/kg, giảm 240 đồng/kg so với đầu vụ, muối trải bạt giảm còn 1.100 đồng/kg. Tuy giá muối giảm nhưng diêm dân vẫn rất phấn khởi vì năng suất muối đạt cao hơn những năm trước. Họ hy vọng giá muối sẽ tăng lên vào cuối vụ để tăng thêm lợi nhuận đầu tư cho vụ muối tiếp theo.

Toàn tỉnh Bình Thuận hiện có 4 đồng muối lớn với tổng diện tích khoảng 960 ha (Vĩnh Hảo chiếm 567,5 ha, còn lại thuộc đồng muối Thông Thuận, Thanh Phong và Chí Công) với tổng sản lượng hàng năm đạt hơn 85.000 tấn./.

Nguồn: TTXVN

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam