-         Các nhà đầu tư chốt lời trong cà phê arabcia sau khi giá tăng mạnh

-         Mưa tại Brazil tác động lên giá cà phê và đường

-         Cà phê, đường, cacao trên sàn ICE giảm

(VINANET) – Cà phê arabica trên sàn ICE giảm vào hôm thứ sáu 22/3, có tuần giảm mạnh nhất kể từ 1999 và đánh lui đợt tăng mạnh nhất trong gần 2 thập kỷ, do mưa tại Brazil đã nâng dự đoán tổn thất do hạn hán tại nước sản xuất hàng đầu thế giới này có thể ít hơn những gì đã lo sợ. Cacao trên sàn ICE giảm do chốt lời dựa theo đồ thị.

Thị trường các hàng hóa mềm đã bị giảm mạnh trong tuần qua do đà tăng của các hàng hóa chậm lại.

Đối cới cà phê kỳ hạn trên sàn New York, hợp đồng giao tháng đầu đã giảm 13%, tuần giảm lần đầu tiên trong 8 tuần và đã ngừng lại đợt tăng giá mạnh nhất 7 tuần kể từ tháng 7/1994.

Hợp đồng cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE đã giảm xuống mức thấp 4 tuần 1,685 USD/lb một tuần trước khi đóng cửa giảm 3 cent hay 1,7%, tại 1,7115 USD/lb.

Giá cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE tuần trước đã chạm đỉnh 2 năm 2,0755 USD/lb, tăng gần 90% kể từ cuối năm 2013, do các nhà đầu cơ lo lắng nhiều về sản lượng của Brazil sau khi thời tiết nóng kỷ lục trong tháng 1 và 2.

Nhưng đà tăng giá đã ngừng lại do mưa quay trở lại không chắc chắn đã kéo dài thiệt hại sản lượng cho mùa vụ.

Stefan Uhlenbrock, một chuyên gia phân tích với F.O. Licht, Đức cho biết “các báo cáo mưa tăng cường tại Brazil đã có ảnh hưởng tâm lý quan trọng đối với các nhà đầu cơ”.

Hợp đồng cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 1 USD hay 0,05% tại 2.038 USD/tấn. Hợp đồng này tuần trước tăng lên đỉnh 17 tháng 2.218 USD.

Cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE giảm 17 USD hay 0,6% chốt phiên tại 2.957 USD/tấn. Hợp đồng này đã lên đỉnh 3.039 USD/tấn trong hôm thứ hai và cố gắng tăng trong hôm thứ ba, và thứ tư ngừng lại đã cân nhắc các thương nhân chốt lời.

Các đại lý lưu ý dự báo mưa tăng triển vọng sản lượng tại nước trồng cacao hàng đầu thế giới Bờ Biển Ngà.

Cacao kỳ hạn tháng 7 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 3 pound hay 0,2% tại 1.879 pound/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters