-         Đường thô giảm phiên thứ thư liên tiếp

-         Quyết định của Ấn Độ về ưu đãi đường đã được chờ đợi nhiệt tình

-         Cà phê tìm thấy hỗ trợ do các thương nhân đợi dấu hiệu thiệt hại mùa màng của Brazil

(VINANET) – Giá đường thô giảm với khối lượng giao dịch lớn trong hôm 11/2, giảm phiên thứ 4 liên tiếp do dự báo mưa tại nước trồng cà phê hàng đầu Brazil đã giảm lo ngại về mùa màng và thị trường này đang đợi quyết định từ Ấn Độ về một chương trình dự kiến tăng cường suất khẩu.

Cà phê arabica trên sàn ICE tăng, được hỗ trợ bởi lo ngại rằng thời tiết nóng và khô của Brazil đã gây thiệt hại cho sản lượng ngay cả khi mua được dự báo tại nhà sản xuất số một thế giới.

Cacao kỳ hạn London đóng cửa không đổi, dưới mức cao hai năm rưỡi trong phiên trước. Khối lượng giao dịch lớn trên sàn ICE do các đại lý tiếp tục đóng lại hợp đồng tháng 3 và chuyển sang hợp đồng tháng 5.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đã giảm 0,18 cent hay 1,2% đóng cửa tại 15,46 cent/lb, phiên giảm giá thứ tư liên tiếp và giao dịch chỉ trên mức hỗ trợ trung bình 20 ngày. Khối lượng giao dịch đạt 218.725 lô, hơn gấp đôi mức trung bình 250 ngày 96.832 lô, theo số liệu sơ bộ của Thomson Reuters.

Giá giao ngay đã tăng 5% từ mức thấp ba năm rưỡi trong tháng trước 14,7 cent/lb do Brazil có thời tiết nóng kỷ lục trong tháng 1, mặc dù sự phục hồi đã bị tắt bởi tồn trữ toàn cầu lớn trong bối cảnh thặng dư nhiều năm.

Jack Scoville, phó chủ tịch tại Price Futures Group, Chicago cho biết “có dự báo mưa trong cuối tuần này tại Brazil, và vẫn có rất nhiều đường xung quanh”. Thị trường này cũng tiếp tục đợi tin tức về việc liệu Ấn Độ cuối cùng có thông qua gói ưu đãi đường không. Một quyết định được dự kiến trong tuần này.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe chốt phiên giảm 10 cent hay 0,02% tại 438,8 USD/tấn.

Trong thị trường cà phê, giá arabica tăng do không rõ về sự thiệt hại do hại hán gần đây, ngay cả khi các nhà dự báo dự đoán mua quay lại tại một số khu vực trồng chính của Brazil.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE tăng 1 cent hay 0,7% đóng cửa tại 1,3945 USD/lb. Hợp đồng giao tháng thứ hai đã tăng lên đỉnh 9 tháng 1,4610 USD tuần trước do lo ngại về triển vọng vụ mùa tại Brazil dẫn đến các nhà đầu cơ giảm mạnh vị thế bán ròng.

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 tăng vọt 22 USD hay 1,2% chốt phiên tại 1.810 USD/tấn. Việt Nam, nhà sản xuất robusta hàng đầu thế giới, dự báo xuất khẩu khoảng 100.000 – 120.000 tấn (1,67 triệu đến 2 triệu bao) cà phê trong tháng 2, giảm nhẹ so với tháng 1.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa không đổi tại 1.854 pound/tấn, dưới đỉnh hai năm rưỡi 1.865 pound đạt được trong hôm thứ hai.

Xuất khẩu mạnh từ Bờ Biển Ngà trong niên vụ này ban đầu chậm lại đà tăng do thâm hụt nguồn cung. Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE giảm 1 USD hay 0,03% chốt phiên tại 2.928 USD/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters