Sàn giao dịch hàng hóa Singapore (SICOM) trực thuộc Sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) vừa công bố chính thức cung cấp dịch vụ giao dịch hợp đồng cà phê Robusta (SICOM coffee) kể từ ngày 22/4/2010.

SICOM Coffee là một công cụ giao dịch hợp đồng hàng hóa tương lai, theo đơn vị 5m tấn cà phê Robusta cho mỗi lô. Giờ giao dịch buổi sáng từ 10h đến 12h và buổi chiều từ 16h đến 23h, theo phiên Châu Á và Châu Âu. Giao nhận sẽ được thực hiện thông qua việc xuất hóa đơn của các kho hàng trữ cà phê tại TP.Hồ Chí Minh (Việt Nam) hoặc Singapore. Phương thức giao nhận đơn giản và hiệu quả này giúp rút ngắn thời gian giao hàng và đơn giản hóa công việc hậu cần kho vận. Để hỗ trợ phương thức giao nhận cho SICOM Coffee và dịch vụ giao dịch cà phê, SICOM đã triển khai và tuân theo quy tắc quản lý kho, trong đó có quy tắc thu nhận, nghĩa vụ và trách nhiệm của đơn vị quản lý kho.

Tại Việt Nam, Techcombank, Maritime Bank và BIDV là 3 ngân hàng làm môi giới giao dịch cà phê giữa các doanh nghiệp Việt Nam với SICOM. Ngoài cà phê, các nhà môi giới còn mở rộng hoạt động sang sản phẩm cao su, dành cho các nhà xuất khẩu cao su, đậu tương dành cho nhà nhập khẩu đậu tương làm thức ăn gia súc và thậm chí kim loại màu.

(Baocongthuong)

Nguồn: Vinanet