(VINANET) - Các nhà khai thác than đá Indonesia cho biết, chính phủ nước này nên cắt giảm mục tiêu sản xuất trong năm nay, ít nhất 12% để thúc đẩy giá toàn cầu từ mức thấp nhất trong gần 8 năm.

Nhà xuất khẩu điện than lớn nhất thế giới nên giảm sản lượng ít nhất 50 triệu tấn trong năm nay và giữ xuất khẩu ở mức tối đa 300 triệu tấn, Bob Kamandanu, chủ tịch Hiệp hội khai thác than đá Indonesia cho biết hôm 19/1. Indonesia có kế hoạch sản xuất 425 triệu tấn than đá trong năm nay và mục tiêu xuất khẩu 333 triệu tấn, R. Sukhyar, tổng giám đốc cùng với Bộ năng lượng và khoáng sản cho biết hôm 6/1.

Than nhiệt được sử dụng tạo ra điện, giảm hơn 1/2 kể từ năm 2011, trong bối cảnh bổ sung nguồn cung và nhu cầu chậm chạp tại Trung Quốc, nước tiêu thụ than nhiệt lớn nhất. Than đá tại cảng Newcastle Australia, giá benchmark châu Á giảm xuốn còn 58,6 USD/tấn trong tuần kết thúc ngày 16/1, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2007, số liệu từ IHS McCloskey cho biết.

Indonesia khai thác 435 triệu tấn than đá trong năm ngoái, tăng hơn so với 420 triệu tấn mục tiêu của chính phủ, Bộ năng lượng cho biết. Sản lượng than đá đạt 474 triệu tấn trong năm 2013.

Nguồn cung than đá của Indonesia trong năm nay có thể vượt kế hoạch của chính phủ, do các công ty mở rộng sản xuất, một phần để trả nợ, Kamandanu nói với PT Berau Coal Energy (BRAU) kế hoạch nâng sản lượng trong năm nay, lên 27 triệu tấn từ mức 24,2 triệu tấn năm 2014, Tổng thống đốc Amir Sambodo cho biết hôm 22/12.

Sự suy giảm giá dầu đã giúp các nhà khai thác mỏ cắt giảm chi phí nhiên liệu, chiếm khoảng 40% chi phí sản xuất, Kamandanu cho biết. Giá dầu thô kỳ hạn giảm gần 50% trong năm qua, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu dư thừa.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Bloomberg

Nguồn: Internet