-         Giá cacao được hỗ trợ bởi yếu tố kỹ thuật mạnh, lo lắng về thời tiết

-         El Nino làm giảm khả năng băng giá tại các khu vực trồng cà phê Brazil

(VINANET) – Giá cacao kỳ hạn tại London tăng trong hôm 19/5 lên mức cao nhất trong hơn hai tuần do yếu tố kỹ thuật mạnh có ảnh hưởng hơn triển vọng thâm hụt yếu hơn dự kiến. Cà phê arabica giảm trong phiên giao dịch biến động.

Trong thị trường cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng 7 được giao dịch nhiều nhất trên sàn Liffe tăng lên 1.840 pound, mức cao nhất kể từ 1/5, và chốt phiên tăng 14 pound hay 0,8% lên 1.839 pound/tấn.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE đóng cửa tăng 13 pound, hay 0,4% lên 2.930 USD/tấn và đạt mức cao 2.935 USD.

Cả hai hợp đồng giao dịch trên mức trung bình 100 ngày và đánh dấu mô hình đảo ngược xu hướng tăng. Các cuộc bàn tán về khả năng sản lượng thế giới tăng đã tràn ngập thị trường này sau một hội nghị trong tuần trước, nhưng các thương nhân và nhà phân tích vẫn dự đoán nhu cầu vượt nguồn cung cấp.

Laurent Pipitone, giám đốc bộ phận kinh tế và thống kê tại Tổ chức Cacao Quốc tế (ICCO) cho biết tổ chức này sẽ giảm dự báo trong tháng 2 của thâm hụt nguồn cung 115.000 tấn trong niên vụ 2013/14.

Các nhà phân tích hàng hóa của Capital Economics cho biết sức mạnh của giá gần đây phản ánh hai yếu tố – lạc quan về nhu cầu tương lại tại các thị trường mới nổi, đáng chú ý là Asia, và những lo ngại về nguồn cung dựa vào tính trạng thời tiết không rõ ràng. Giá có thể giảm trừ khi điều kiện thời tiết El Nino giảm nguồn cung cấp.

Mưa tuần trước tại khu vực trồng cacao của Bờ Biển Ngà đã nâng cao lo ngại thiệt hại tời vụ mùa chính.

Trong thị trường cà phê, giá arabica kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE đóng cửa giảm 1,55 cent, hay 0,8% xuống 1,835 USD/lb, giảm xuống mức hỗ trợ kỹ thuật do các thương nhân nhìn vào ước tính sản lượng của Brazil không rõ ràng sau một hạn hán trước đó đầu năm nay.

Những mô hình thời tiết gồm sự phát triển của El Nino trong mùa đông của Nam bán cầu có thể giảm khả năng băng giá đáng kể tại nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Giá cà phê tăng lên mức cao hai tháng 2,19 USD/lb trong tháng 4 do các thương nhân, nhà phân tích và các nguồn tin khác trong ngành giảm triển vọng sản lượng tại nhà sản xuất hàng đầu thế giới Brazi.

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 9 USD hay 0,4% xuống 2.037 USD/tấn sau khi chạm mức thấp 6 tuần 2.017 USD.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters