(VINANET) – Nhu cầu của thị trường cà phê châu Âu trong tuần này là arabica của Brazil và Colombia, nhưng khối lượng giao dịch tổng thể tương đối yếu.

Một thương nhân cho biết “các nhà rang xay châu Âu có nguồn cung cấp khá tốt và dường như đủ tự tin để ngồi và đợi cho sự phát triển hơn nữa khi thị trường kỳ hạn New York vẫn chưa rõ xu hướng trong tuần này”. “Những người mua cũng đang đợi các kết quả ban đầu của vụ thu hoạch Trung Mỹ đang được tiến hành”.

Cà phê Brazil sàng 17/8 và loại sàng 14/16 đã giao dịch với khối lượng đáng kể. Cà phê arabica MTGBF giao tháng 9 trở đi hôm thứ sáu tuần trước được chào thấp hơn 27 cent so với hợp đồng kỳ hạn tháng 12 tại New York, tuần trước ở mức 24 cent.

Cà phê Colombia được mua trong một phạm vi giá rộng với giai đoạn giao hàng từ tháng 9/2014 đến tháng 6/2015.

Một thương nhân khác cho biết “sự chênh lệch yếu hơn tạo ra nhu cầu cho cà phê Colombia, với một số việc mua để đóng giao dịch bán khống diễn ra do lo ngại rằng thời tiết khô hạn gần đây tại nước này có thể thiệt hại cho sản lượng”.

Hạt cà phê Excelso của Colombia giao tháng 9/tháng 10 cao hơn 11 cent so với hợp đồng kỳ hạn tháng 12 tại New York, tuần trước là 13 cents.

Vụ thu hoạch ở Trung Mỹ đang bắt đầu với các nhà rang xay đợi xem ảnh hưởng của bệnh nấm roya tới niên vụ tới.

Loại cà phê Honduras giao tháng 9/tháng 10 không đổi trong tuần cao hơn hợp đồng kỳ hạn tháng 12 tại New York 3 cents.

Cà phê Guatemala giao tháng 9/tháng 10 cao hơn 22 cent so với hợp đồng tại New York, giảm từ mức 24 cent của tuần trước.

Một số giao dịch được báo cáo cà phê Peru chất lượng tốt hơn dự kiến, mặc dù hầu hết người mua cho biết là từ Hoa Kỳ.

Đối với cà phê robusta, giao dịch vẫn bị hạn chế bởi nguồn cung sụt giảm do mùa vụ tại nước trồng hàng đầu Việt Nam bước vào những tháng cuối cùng trong khi giá cà phê robusta kỳ hạn tại London yếu cũng ngăn cản nông dân bán ra.

Một đại lý cho biết “thiếu nguồn cung từ nông dân Việt Nam nghĩa là một số nhà xuất khẩu trong nước đang nói về sự thất bại (mua lại hợp đồng) với các nhà giao dịch quốc tế trong tuần này”.

Cà phê robusta loại 2 của Việt Nam giao tháng 9 trở đi được chào thấp hơn giá kỳ hạn tại London 20 USD so với mức trừ lùi 40 USD tuần trước.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters