Giá gạo Thái Lan chịu áp lực bởi kế hoạch bán mạnh gạo dự trữ;

Giá gạo Thái sẽ còn giảm thêm nữa bởi nhu cầu vẫn yếu.

(VINANET) – Nhu cầu thực hiện đơn đặt hàng của Philippine trước tháng 8 và nhu cầu mua mới từ Trung Quốc hỗ trợ giá gạo Việt Nam, trái lại nỗ lực bán gạo của chính phủ Thái Lan gây áp lực giảm giá gạo nước này.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuần qua tăng lên 390-400 USD/tấn (FOB cảng Sài Gòn), tăng so với 385 – 395 USD/tấn tuần qua.

Gạo 25% tấm giá cũng tăng len 370 USD/tấn, FOB, từ mức 360- 365 USD/tấn hồi cuối tháng 4.

Một thương gia ở TP HCM cho biết: “Vụ thu hoạch đã kết thúc và nông dân sẽ không bán lúa nếu các nhà xuất khẩu mua giá quá thấp”.

Giá được hỗ trợ bởi nhu cầu bốc xếp hàng cho Philippine. Philippine tháng trước đã đấu thầu mua 800.000 tấn gạo 15% tấm và 2 công ty của Việt Nam đã thắng thầu cung cấp toàn bộ khối lượng này, kỳ hạn giao từ nay tới tháng 8.

Xuất khẩu gạo Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2014 giảm gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống khoảng 2,12 triệu tấn.

Trong khi đó, giá gạo Thái Lan giảm và dự báo sẽ còn giảm thêm nữa trong vài tuần tới do chính phủ thông báo sẽ tiếp tục bán gạo dự trữ để lấy tiền thanh toán nợ với nông dân.

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết họ sẽ bán khoảng 400.000 tấn gạo từ kho dự trữ trong tháng này, làm gia tăng lo ngại về việc dư cung trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Gạo 5% tấm giá giảm xuống 378 USD/tấn, từ mức 380 USD/tấn tuần trước.

Giá gạo Thái Lan giảm đã hấp dẫn một số khách hàng mua gạo đồ 100% với giá 420 USD/tấn, song khối lượng không đủ lớn để đẩy giá tăng lên.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters