Do bị ảnh hưởng bởi mưa lũ trái mùa, dưa hấu chưa đến vụ thu hoạch lại ngập trong nước lũ nên bị thương lái ép giá, nông dân miền Trung không tìm được đầu ra cho mặt hàng này và đang đứng trước nguy cơ trắng tay.

Nhiều đơn vị kinh doanh, tổ chức xã hội cũng như người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực hỗ trợ nông dân miền Trung và kêu gọi người tiêu dùng trên địa bàn tiêu thụ mặt hàng dưa hấu.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, bộ phận thu mua và kinh doanh của đơn vị này đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động thu mua, vận chuyển và tổ chức phân bổ mặt hàng dưa hấu của nông dân miền Trung trên toàn hệ thống Saigon Co.op.

Hiện tại Saigon Co.op đã thu mua lô dưa hấu đầu tiên với số lượng khoảng 20 tấn của nông dân miền Trung. Trong đó, Saigon Co.op đã thỏa thuận được mức giá phù hợp với nông dân, cụ thể giá thu mua tại vườn cho nông dân đảm bảo cao hơn từ 500 đến 1.000 đồng/kg so với thương lái.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy cũng cho biết, mặt hàng dưa hấu thu mua từ nông dân miền Trung sẽ có giá bán ra tại các hệ thống của Saigon Co.op dao động từ 3.000 đến 3.300 đồng/kg. Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn tăng cường thực hiện các chương trình quảng bá, khuyến mãi; đồng thời ưu tiên trưng bày mặt hàng dưa hấu của nông dân miền Trung ở khu vực thuận tiện cho người tiêu dùng ủng hộ.

Trước đó, Hội từ thiện Tùy Tâm, Thành phố Hồ Chí Minh, đã thu mua giúp các nông dân miền Trung 10 tấn dưa hấu và vận chuyển về thành phố tiêu thụ.

Chị Nguyễn Hải Anh, đại diện Hội từ thiện Tùy Tâm chia sẻ: Hội thu mua dưa hấu tại vườn của nông dân miền Trung với giá 2.000 đồng/kg, sau đó cộng thêm phí vận chuyển và các chi phí khác, giá bán ra tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh là 5.000 đồng/kg.

Mặc dù số lượng dưa hấu khá lớn, nhưng nhiều người tiêu dùng ủng hộ nên 10 tấn dưa hấu đã được tiêu thụ hết. Đặc biệt, số tiền lãi khoảng 13,5 triệu đồng cũng đã được Hội gửi ra miền Trung để hỗ trợ và khích lệ bà con nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Chị Nguyễn Hải Anh cho biết: Trước đây, hầu hết thương lái đều ép giá và chỉ trả giá mua dưa hấu tại vườn cho nông dân từ 1.000 đến 1.500 đồng/kg. Hiện nay, nhiều đơn vị đang vào cuộc giải cứu cho nông dân, người tiêu dùng cả nước ủng hộ và giúp nông dân tiêu thụ mặt hàng dưa hấu với giá phù hợp hơn. Vì vậy, Hội từ thiện Tùy Tâm đang chờ diễn biến giá cả thị trường, nếu cần thiết sẽ tiếp tục tổ chức thu mua dưa hấu của nông dân và đưa về các tỉnh, thành phố lớn tiêu thụ.

Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, mặt hàng dưa hấu cũng đang có dấu hiệu “giảm nhiệt” do nguồn cung dồi dào. Tại các chợ bán lẻ trên địa bàn thành phố như Bà Chiểu, Hòa Hưng, Nguyễn Văn Trỗi… nếu những ngày cuối tháng Ba vừa qua do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, mặt hàng dưa hấu có giá bán phổ biến từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg, vào thời điểm hiện tại chỉ có giá từ 7.000 đến 8.000 đồng/kg (giảm 2.000 đồng/kg).

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cho biết, khi cập nhật được thông tin một số hệ thống siêu thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực thu mua và đưa mặt hàng dưa hấu của nông dân miền Trung ra thị trường tiêu thụ thì họ ưu tiên vào các hệ thống siêu thị này mua dưa hấu.

Mặt khác theo người dân, tại những điểm bán giúp nông dân miền Trung tiêu thụ dưa hấu, mặt hàng này được bán với giá rẻ hơn so với giá thị trường và dưa hấu cũng ngon hơn vì “thấm đượm nghĩa tình đồng bào.”

Đánh giá về sức mua mặt hàng dưa hấu tại hệ thống siêu thị Big C, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng và Đối ngoại của hệ thống siêu thị Big C cho biết: Hiện nay lượng dưa hấu tiêu thụ trên toàn hệ thống này tăng mạnh nhờ nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào, sức mua của người tiêu dùng cũng tăng nhiều hơn so với thường lệ.

Đáng chú ý là trong hai ngày cuối tuần (ngày 11 và 12/4), lượng dưa hấu tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Big C đạt 7 tấn/ngày, tăng gấp 5 lần so với những ngày trước.

Nguồn: Vietnamplus.vn