(VINANET) - Citigroup Inc. giảm dự báo giá quặng sắt và than đá, do giá dầu thô rẻ hơn và sự suy giảm tiền tệ của các nhà sản xuất cùng với cắt giảm chi phí nguồn cung. Cổ phiếu của các nhà khai thác mỏ giảm .

Giá quặng sắt sẽ trung bình ở mức 58 USD/tấn năm 2015 và 62 USD/tấn năm 2016, giảm so với ước tính 65 USD/tấn đối với hai năm, các nhà phân tích bao gồm Ivan Szpakowski cho biết trong một báo cáo được cập nhật ngày hôm nay (14/1). Dự báo giá than cốc và than nhiệt giảm 18% so với cùng kỳ năm trước đó.

Giá quặng sắt trong năm 2014 suy giảm, sau khi BHP Billiton Ltd. (BHP) và Rio Tinto Group (RIO) thúc đẩy sản lượng chi phí thấp, đẩy dư cung, do tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô giảm gần 50% trong năm 2014, mức giảm mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính, do Mỹ tăng cường với tốc độ nhanh nhất trong hơn 3 thập kỷ và OPEC chần chừ kêu gọi cắt giảm sản lượng.

Các nhà nhập khẩu quặng sắt đang được hưởng lợi từ chi phí các nhà khai thác mỏ Trung Quốc, do sự suy giảm chi phí vận chuyển, xói mòn lợi thế địa lý của các nhà sản xuất trong nước, và sự mất giá tiền tệ của các nhà xuất khẩu.

BHP đã sản xuất quặng sắt cũng như dầu thô, giảm 2,8%, xuống gần 27,2 A$ tại Sydney, mức giá thanh toán thấp nhất kể từ tháng 3/2009. Rio giảm 3,3%, xuống còn 55,54 A$, và Fortescue Metals Group Ltd. (FMG) giảm 8,2%. Australia và Brazil là nhà xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới, với Rio và BHP cạnh tranh với Vale SA (VALE5) có trụ sở tại Rio de Janeiro để cung cấp cho Trung Quốc – khách hàng mua lớn nhất thế giới. Vale đã soán ngôi 2 đối thủ gần nhất để trở thành nhà sản xuất chi phí thấp nhất, do sự suy giảm giá dầu thô cắt giảm chi phí vận chuyển, Sanford C. Bernstein Ltd. cho biết.

Giá dầu giảm tác động đến giá quặng sắt, cũng như giá nhôm đẩy các nhà sản xuất hạn chế sản lượng do dư cung, Macquarie Group Ltd., cho biết, ước tính 37% chi phí sản xuất liên quan đến năng lượng.

Goldman Sachs Group Inc. cho biết, chi phí suy giảm đẩy giá năng lượng rẻ hơn và sự gia tăng đồng đô la Mỹ, góp phần làm giá đồng suy yếu hơn. Kim loại này giảm 8,7% tại Sở giao dịch kim loại Lon don phiên hôm 14/1, đã kéo chỉ số hàng hóa Bloomberg xuống mức thấp 12 năm.

Do giá dầu thô giảm, giá nhiên liệu tại Singapore giảm khoảng 55%, trong khi tàu Capesize chở quặng sắt từ Brazil sang Trung Quốc giảm 48% và Australia sang Trung Quốc giảm 36%, Citigroup cho biết.

Khoảng cách nhà sản xuất và nhà tiêu dùng được hưởng lợi nhiều nhất “do chi phí chiếm phần lớn trong tổng chi phí như giao dịch, tạo tiết kiệm nhất do chi phí giảm”. “Chẳng hạn, chi phí quặng sắt từ Brazil giảm 10 USD/tấn kể từ tháng 7, trong khi từ Australia giảm 3 USD/tấn”.

Đồng đô la Australia và đồng real Brazil mỗi loại giảm hơn 10% trong 4 tháng qua. Đồng tiền Australia ở mức 80,84 Uscent tại Singapore, sau khi đạt mức thấp 5 năm rưỡi, ở mức 80,33 cent hôm 7/1.

Chi phí quặng sắt giảm khoảng 7 USD/tấn nếu tính theo đồng đô la Mỹ, do kết quả biến động tỉ giá hối đoái đối với các nhà xuất khẩu chi phí cao, Citigroup cho biết.

Giá quặng sắt 62% Fe sang Thanh Đảo, Trung Quốc giảm 2,2%, xuống còn 68,74 USD/tấn phiên hôm 14/1, mức thấp nhất kể từ ngày 29/12, Metal Bulletin Ltd cho biết. Giá quặng sắt hợp đồng benchmark giảm xuống mức thấp 66,84 USD/tấn hôm 23/12.

Nhập khẩu quặng sắt Trung Quốc tăng 29%, lên mức cao kỷ lục 86,85 triệu tấn tháng 12 so với tháng 11. Năm 2014, nước này nhập khẩu tổng cộng 932,5 triệu tấn so với 820,3 triệu tấn năm 2013.

Than cốc được sử dụng trong lò cao sẽ ở mức trung bình 113 USD/tấn trong năm nay, giảm 7,4% so với dự báo trước đó, và 127 USD/tấn năm 2016, giảm 9,3%, Citigroup cho biết. Than nhiệt tại cảng Newcastle Australia, hợp đồng benchmark châu Á, sẽ ở mức trung bình 55 USD/tấn trong năm nay và đạt 64 USD/tấn trong năm tới, giảm 18% và 15% theo thứ tự lần lượt. Indonesia là nước xuất khẩu năng lượng điện lớn nhất thế giới.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Bloomberg

Nguồn: Internet