(VINANET) – Chính phủ Brazil đã dự báo sản lượng cà phê mùa vụ năm 2015 xuống bằng năm 2014 do bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán.

Conab là cơ quan nghiên cứu cà phê uy tín của Braxin. Các số liệu của cơ quan này công bố đều có những ảnh hưởng rõ rệt lên giá cà phê các sàn giao dịch mà đặc biệt là sàn cà phê Arabica New York.

Công ty cung cấp lương thực quốc gia của Brazil (Conab) đã thông báo kết quả khảo sát lần thứ nhất về sản lượng cà phê Brazil năm 2015. Cơ quan này dự báo tổng sản lượng cà phê sẽ đạt trong khoảng 44,1 triệu bao đến 46,6 triệu bao so với 45,3 triệu bao đạt được hồi năm 2014. Cũng theo dự báo này, sản lượng cà phê arabica sẽ tăng nhẹ còn sản lượng cà phê robusta lại giảm nhẹ.

Dự báo mùa vụ này trong biên độ khá rộng, từ 42 triệu bao đến 50 triệu bao (loại 60 kg).

Năm 2015, sản lượng cà phê arabica sẽ tăng lên 6,5%, ước đạt 32,5 triệu bao đến 34,4 triệu bao so với mức 32,3 triệu bao năm 2014, như một sự gia tăng về sản lượng bù lại khi bị thiệt hại bởi hạn hán ở bang Minas Gerais của nước sản xuất cà phê hàng đầu này.

Ngược lại, sản lượng cà phê robusta có thể giảm tới 10,9% ước đạt 11,6 triệu bao đến 12,2 triệu bao so với mức 13 triệu bao năm 2014 do hạn hán và sương giá ở bang Espírito Santo phía đông nam Brazil.

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến khả năng sản xuất của năm 2015, bởi các diện tích cà phê bị thiếu dinh dưỡng trong một thời gian dài nên không thể để đảm bảo cho sự phát triển của cây trong tương lai.

Tình hình sản xuất cà phê năm ngoái cũng tương đối thê thảm bởi sương giá đã xảy ra ở các bang miền nam của Parana. Khiến thu hoạch của khu vực này giảm mạnh tới 2/3 sản lượng so với năm 2013, Conab cho biết.

Dự báo gần đây cho thấy lượng mưa xuống dưới mức trung bình ở đông nam Brazil khiến giá cà phê arabica tăng 15% từ đầu năm. Hôm qua, thứ ba giá cà phê arabica kỳ hạn tháng ba giảm 1%.

Ông João Intini, giám đốc chính sách nông nghiệp tại Conab cho biết lượng mưa trong tháng mười một và tháng mười hai năm 2014 cũng đủ để duy trì độ ẩm ở các khu vực trồng cà phê chính. Tuy nhiên triển vọng mưa trong tháng giêng và tháng hai cần phải được theo dõi chặt chẽ bởi đây là thời gian quan trọng để phát triển cây trồng.

Hòa Phạm

Nguồn: Vinanet/Reuters