Conab: Sản lượng cà phê niên vụ 2015/16 của Brazil giảm xuống 44,3 triệu bao

(VINANET) – Theo Conab, cơ quan cung cấp số liệu nông sản của chính phủ Brazil, sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2015/16 được dự đoán là 44,28 triệu bao, ở mức thấp trong thang dự báo hồi tháng 1 từ 44,1 tới 46,6 triệu bao.

Các số liệu mới nhất cũng theo chiều hướng thấp của các ước tính thị trường và sẽ giảm 2,3% so với 45,3 triệu bao đã thu hoạch trong năm 2014/15 bị thiệt hại do hạn hán. Nếu được xác nhận, đây sẽ là năm có sản lượng thấp nhất của Brazil kể từ năm 2011.

Vụ cà phê này của Brazil trong giai đoạn cho sản lượng thấp hơn trong chu kỳ hai năm giao động giữa năm sản lượng cao hơn và thấp hơn. Vụ thu hoạch năm 2011 cũng là năm cho sản lượng thấp.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 đã giảm 0,5% trong phiên giao dịch sau khi Conab phát hành ước tính thứ hai về sản lượng của Brazil.

Brazil xuất khẩu chủ yếu sản lượng arabica, xuất khẩu robusta mặc dù vẫn thấp nhưng tăng trong 5 tháng đầu năm 2015 do giá cải thiện bởi được dùng chủ yếu để pha trộn và cà phê hòa tan.

Hiệp hội xuất khẩu cà phê của Brazil, Cecafe phát hành số liệu xuất khẩu mới nhất trong tháng 5 vào tuần này.

Cà phê arabica được dự đoán là 32,9 triệu bao trong năm nay và robusta được dự đoán là 11,34 triệu bao, so với năm niên vụ 2014/15 arabica là 32,3 triệu bao và 13 triệu bao robusta.

Báo cáo mới nhất của Conab cho biết sản lượng arabica tăng gần 2% so với năm trước đó. Tuy nhiên robusta được dự kiến giảm 13% so với năm trước do khô hạn nghiêm trọng khắp bang sản xuất chính Espirito Santo trong tháng 1, khi cây đang ở giai đoạn quan trọng.

Vụ thu hoạch cà phê của Brazil tính tới tuần trước đã được 20%, theo một báo cáo từ các nhà phân tích Safras e Mercado. Hầu hết cà phê được thu hoạch ban đầu là loại robusta ở Espirito Santo, thường chín đầu tiên.

Việc thu hoạch arabica bị trì hoãn chút ít do thời tiết ẩm ướt gần đây ở vành đai trồng chủ yếu của Minas Gerais và Sao Paulo, nhưng thời tiết là khô trong tuần qua và bầu trời vẫn trong xanh trong tuần tới thuận lợi cho việc thu hoạch và chế biến.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters