Chính phủ Cuba ngày 19/12 đã thông báo quyết định điều chỉnh chính sách cho phép người dân được mua xe ôtô mới và đã qua sử dụng do các công ty nhà nước nhập khẩu mà không cần giấy phép do Bộ Giao thông cấp.

Quyết định trên được thông qua tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng gần đây. Với quyết định này, Chính phủ Cuba đồng ý mở cửa thị trường bán lẻ các loại phương tiện giao thông, từ xe máy, ôtô, xe tải, xe buýt loại nhỏ với giá cả theo quy luật thị trường.

Các đối tượng được phép mua bao gồm tất cả các công dân Cuba và nước ngoài đang định cư trên lãnh thổ Cuba, cũng như các cơ quan, tổ chức nước ngoài và đoàn ngoại giao.

Hồi tháng 10/2011, Chính phủ Cuba đã “bật đèn xanh” cho việc người dân được tự do mua bán ôtô. Tuy nhiên, những cá nhân có nhu cầu mua xe mới hoặc đã qua sử dụng từ các công ty nhập khẩu của nhà nước chỉ bao gồm các đối tượng là bác sỹ, vận động viên và huấn luyện viên thể thao hoặc một số ngành nghề khác làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với chính phủ và phải có giấy phép do Bộ Giao thông Cuba cấp.

Chính phủ Cuba chỉ rõ những kẽ hở trong cơ chế mua bán trên đã tạo cơ hội cho một số đối tượng làm giàu bất chính thông qua việc mua đi bán lại giấy phép để mua xe từ các công ty nhập khẩu của Nhà nước.

Theo số liệu thống kê, khoảng 30% số ôtô được các công ty nhà nước bán ra trong năm 2012 đã được đổi chủ sở hữu chỉ một thời gian ngắn sau khi đăng ký.

Quyết định mới của Cuba cũng nhấn mạnh, một phần doanh thu từ việc bán ôtô cho các cá nhân sẽ được đầu tư để thành lập quỹ phát triển phương tiện công cộng, một trong những ưu tiên khuyến khích người dân sử dụng để giảm tải giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Trước đây, người dân Cuba chỉ được phép mua bán hoặc chuyển nhượng tự do các loại xe được sản xuất trước năm 1959./.

(Theo Vietnamplus)