(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ giữ trên 100 USD/thùng trong hôm nay 9/5 và kết thúc sự sụt giảm hai tuần, do dự trữ dầu của Hoa Kỳ giảm và căng thẳng mới tại Ukraine.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 6 tăng 21 cent lên 100,47 USD/thùng. Giá đã tăng 0,7% từ đầu tuần tới nay.

-         Dầu Brent đã tăng 7 cent lên 108,11 USD/thùng, nhưng đã giảm trong tuần này, tuần thứ hai liên tiếp.

-         Quân ly khai thân Nga tại phía đông Ukraine lờ đi lời kêu gọi ngừng trưng cầu dân ý của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tuyên bố họ sẽ tiếp tục tiến hành vào chủ nhật 11/5, cuộc bầu cử này có thể dẫn đến chiến tranh.

-         Theo số liệu của Cơ quan thông tin năng lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm 1,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào 2/5, xuống 397,6 triệu thùng. Thăm dò của Reuters dự kiến tăng 1,4 triệu thùng.

-         Theo số liệu của Tổng cục thống kê, giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng 1,8% trong tháng 4 so với một năm trước, trong khi giá sản xuất giảm 2,0%, phù hợp với dự đoán của thị trường.

-         Một thỏa thuận của chính phủ Libya để mở lại các cảng lớn được kiểm soát bởi quân nổi dậy có khả năng đổ vỡ do việc bổ nhiệm một bộ trưởng nhiên liệu mới ủng hộ Hồi giáo không được tin tường, làm xóa đi việc hỗ trợ hiệp định này.

-         Các nhà giao dịch Nhật Bản cho biết họ sẽ đẩy nhanh đầu các giếng khí đốt và dầu đã phiên ở Bắc Mỹ, mặc dù giảm bớt trong lĩnh vực này do giá khí đốt thấp và giảm dự trữ ước tính.

Tin tức thị trường

-         Đồng đô la tăng so với đồng euro trong hôm thứ năm sau khi chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu Mario Draghi cho biết ngân hàng có thể hành động để ngăn chặn giảm phát tại cuộc họp vào tháng 6, xóa đi sự sụt giảm của đồng đô la trước đó.

-         Cổ phiếu châu Á có khởi đầu mờ nhạt sau khi phố Wall đi có diễn biến ổn định, với tình trạng căng thẳng ở Ukraine bổ sung thêm sự thận trọng.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters