(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ giữ dưới 44 USD/thùng trong hôm nay 17/3 do lo ngại tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ có thể đạt mức cao kỷ lục tuần thứ 10 liên tiếp, trong khi Libya và Iran có thể tăng sản lượng trong một thị trường đã quá dư thừa.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 4 không đổi tại 43,88 USD/thùng sau khi đóng cửa phiên trước giảm 96 cent, trước đó giá đã giảm hơn 2 USD xuống 42,85 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009.

-         Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 5 đã tăng 36 cent lên 54,3 USD/thùng. Hợp đồng tháng 4, đã hết hạn trong phiên trước, đóng cửa giảm 1,23 USD và ra khỏi thị trường ở mức 53,44 USD/thùng.

-         Theo số liệu sơ bộ của Reuters tồn trữ dầu thô thương mại của Hoa Kỳ có thể tăng 3,5 triệu thùng lên 452,4 triệu thùng, mức cao kỷ lục tuần thứ 10 liên tiếp.

-         Tổ chức OPEC cho biết sản lượng dầu của Hoa Kỳ có thể bắt đầu giảm vào cuối năm 2015 do giá thấp.

-         Cơ quan thông tân IRNA dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Zanganeh, Iran đã sẵn sàng tăng xuất khẩu dầu của mình thành 1 triệu thùng/ngày khi sự trừng phạt của phương Tây về chương trình hạt nhân bị dỡ bỏ.

-         Một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ cho biết Iran phải thực hiện lựa chọn khó khăn về chương trình hạt nhân của mình trước khi một thỏa thuận có thể đạt được giữa Tehran và 6 cường quốc sẽ dỡ bỏ trừng phạt.

-         Sản lượng dầu của Libya đã tăng lên khoảng 490.000 thùng/ngày, sau khi các giếng El-Feel và Wafa tại phía tây Libay được hoạt động trở lại và sản xuất được duy trì tại các giếng phía đông.

-         Liên minh châu Âu nên xem xét lại một lệnh cấm vận dầu mỏ và phong tỏa tài sản một ngân hàng trung ương chống lại Libya nếu các cuộc đàm phán Liên hợp quốc làm trung gian để giải quyết khủng hoảng chính trị của nước này thất bại.

-         Các quan chức Iraq kêu gọi thêm các cuộc không kích chống lại lực lượng nhà nước hồi giáo tự xưng IS do lực lượng an ninh chính phủ và dân quân người Kurd đã dừng lại trong cuộc tấn công chống lại quân nổi dậy tại Tikrit.

Tin tức thị trường

-         Cổ phiếu châu Á tăng trong ngày hôm nay sau khi phố Walk tăng hơn 1% trong phiên trước, do giới đầu tư nghiên cứu về khả năng số liệu của Hoa Kỳ yếu hơn dự kiến sẽ cân nhắc Fed thận trọng trong cuộc họp hai ngày bắt đầu vào hôm nay.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters