(VINANET) – Giá dầu thô kỳ hạn Hoa Kỳ tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay 7/5, hướng tới 100 USD/thùng sau khi Viện dầu mỏ Mỹ (API) cho biết tồn trữ dầu thô Hoa Kỳ giảm trong tuần trước, bất chấp dự đoán của các nhà phân tích tồn trữ tăng.
Những yếu tố cơ bản
-         Dầu thô Hoa Kỳ tăng 37 cent/thùng lên 99,87 USD sau khi chốt phiên tăng 2 cent lên 99,5 USD/thùng trong phiên trước.
-         Dầu thô Brent tăng 15 cent lên 107,21 USD/thùng sau khi đóng cửa giảm 66 cent xuống 107,06 USD/thùng.
-         Theo số liệu của API, tồn trữ dầu thô Hoa Kỳ giảm trong tuần trước do các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng, trong khi tồn trữ xăng tăng và tồn trữ sản phẩm chưng cất tăng. Tồn trữ dầu thô giảm 1,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào 2/5 xuống 389,8 triệu thùng so với dự đoán của các nhà phân tích tăng 1,4 triệu thùng. Tồn trữ dầu thô tại kho cảng Cudhing, Oklahoma, điểm phân phối dầu kỳ hạn đã giảm 1,5 triệu thùng. Số liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ phát hành vào hôm nay.
-         Thị trường dầu cũng được hỗ trợ bởi số liệu kinh tế tích cực do thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ thu hẹp trong tháng 3 do xuất khẩu phục hồi lên mức cao thứ hai trong kỷ lục, dẫn đầu bởi doanh số bán máy bay, ô tô và hàng hóa nông nghiệp tăng mạnh.
-         Căng thẳng leo thang tại Ukraine đã hỗ trợ thị trường dầu thô trong tuần này, để lại ít khả năng cho nỗ lực hòa bình. Cả hai phía trong xung đột này đều có người chết do Ukraine trượt sâu vào chiến tranh, với những người ủng hộ Nga và một bộ phận của Ukraine cáo buộc lẫn nhau phá nát một phần của nước này.
-         Chính quyền Obama đang bàn về sự trừng phạt mới có thể áp đặt đối với Nga nếu nước này đẩy mạnh đáng kể xâm lược Ukraine, như ngăn cản bầu cử đang diễn ra tại nhiều nơi của nước này hay công nhận cuộc trưng cầu dân ý ly khai.
Tin tức thị trường
-         Cổ phiếu châu Á giảm và đồng yên trên mức cao nhiều tháng so với đồng đô la trong đầu phiên giao dịch hôm nay do khả năng Ukraine rơi vào chiến tranh nhân dân.
-         Đồng đô la đã giảm 0,5% so với đồng yên trong tuần này, đã giao dịch ở mức 101,7 yên.
H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters