(VINANET) – Dầu thô Hoa Kỳ giao dịch giảm trong hôm thứ sáu 24/1 do các báo cáo kinh tế chậm lại tại Trung Quốc và cổ phiếu của Hoa Kỳ giảm, trong khi dầu thô Brent tăng nhẹ.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến chậm lại từ từ trong hai năm tới do chính phủ vượt mọi khó khăn trước cải tổ cấu trúc và tìm cách hạn chế mức nợ cao.

Lo lắng kinh tế của Trung Quốc và những vấn đề chính sách tại Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina và Ukraina đã làm các thị trường chứng khoán của Hoa Kỳ giảm, với chỉ số S&P 500 theo hướng giảm tồi tệ nhất trong hơn hai tháng.

Cũng đè nặng lên giá dầu là dự đoán Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ sẽ tiếp tucjgiamr dần các biện pháp kích thích thân thiện với thị trường khi nó kết thúc cuộc họp hai ngày hôm thứ tư.

Các sản phẩm dầu tăng mạnh do thời tiết lạnh tại Hoa Kỳ đã làm suy giảm tồn trữ dầu thô và sản phẩm chưng cất tại đó và thu hút nhập khẩu dầu đốt từ châu Âu, Nga và châu Á.

Dầu thô Brent phục hồi sau khi giảm hơn 1,2 USD để đóng cửa tăng 30 cent lên 107,88 USD, mức tăng một tuần cao nhất kể từ 20/12.

Dầu WTI từ bỏ mức tăng từ hôm thứ năm để đóng cửa giảm 68 cent xuống 96,64 USD.

Mức cộng của dầu Brent so với dầu thô Hoa Kỳ thu hẹp xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng trong phiên này, nhưng giảm trở lại mức chênh 11,24 USD.

Diesel lưu huỳnh cực thấp tăng ngày thứ 8 đạt mức giá cao nhất năm nay, tăng 6,09 cent đóng cửa tại 3,1374 USD.

Với nhiều người đầu tư dự đoán Fed giảm chương trình mua trái phiếu 10 tỷ USD một tháng vào cuộc họp tuần tới, các nhà đầu tư sẽ theo dõi các tài sản ít rủi ro hơn như trái phiếu của Hoa Kỳ, lãi suất đang mong đợi sẽ bắt đầu tăng.

Trong một hành động giảm giá trên các thị trường dầu, Iran có thể sắp tới sẽ xuất khẩu dầu nhiều hơn. Tổng thống Hassan Rouhani đã hứa với các giám đốc điều hành năng lượng tại diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos rằng quốc gia này sẽ phát triển một mô hình thu hút đầu tư đối với các hợp đồng dầu tháng 9 như một phần thu hút kinh doanh trở lại của các nước phương Tây.

Một báo cáo hàng tháng từ Viện dầu mỏ Mỹ chỉ ra nhu cầu các sản phẩm dầu mỏ của Hoa Kỳ tăng, phản ánh sự cải thiện trong sản xuất trong nước và nền kinh tế rộng lớn.

Nhu cầu tháng 12 tăng 5,8% so với cùng tháng năm trước lên 19,2 triệu thùng/ngày.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters