(VINANET) – Hôm nay 17/12, dầu thô kỳ hạn Hoa Kỳ giảm phiên thứ hai trong ba phiên, với các nhà đầu tư thận trọng trước số liệu sản xuất của Hoa Kỳ lạc quan đã làm tăng cường kỳ vọng Cục dự trữ liên có thể sớm bắt đầu cắt giảm kích thích tiền tệ.

Fed bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày bắt đầu từ hôm nay.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 1 giảm 18 cent xuống 97,30 USD/thùng sau khi tăng gần 1 USD trong hôm qua.

-         Dầu thô Brent tăng vọt 1,64 USD đóng cửa ở mức 110,47 USD, phấn chấn bởi nguồn cung thắt chặt hơn do các cảng xuất khẩu dầu tại Libya vẫn đóng cửa. Việc tắc nghẽn các cảng đã làm giảm xuất khẩu dầu của Libya xuống 110.000 thùng/ngày từ mức hơn 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7.

-         Số liệu mạnh từ Đức, nơi hoạt động sản xuất mở rộng tháng thứ 8 liên tiếp, cũng thúc đẩy giá dầu Brent cùng với sản lượng sản xuất của Hoa Kỳ tăng tháng thứ 4 liên tiếp.

-         Số liệu sản xuất bổ sung những dấu hiệu mạnh mẽ gần đây tại nền kinh tế Hoa Kỳ có thể đẩy Fed đến quyết định cắt giảm kích thích kinh tế của mình sớm trong tuần này.

-         Cơ quan thông năng lượng Hoa Kỳ cho biết sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ sẽ tăng vọt lên 9,5 triệu thùng/ngày vào năm 2016, bởi tăng trưởng trong dầu đá phiến. Vào năm 2019 sản lượng sẽ đạt định 9,61 triệu thùng/ngày, gần mức kỷ lục năm 1970 là 9,64 triệu thùng/ngày.

-         Các chính phủ Liên minh châu Âu đã cam kết đình chỉ một số trừng phạt chống lại Iran ngay khi cơ quan giám sát hạt nhân Liên hợp quốc là Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế xác nhận rằng Tehran đã hạn chế công việc nguyên tử của mình theo hiệp ước tháng trước giữa Iran và 6 cường quốc thế giới.

-         Sản lượng dầu thô tháng 11 của Trung Quốc tăng 0,4% so với một năm trước lên 17,27 triệu tấn. Trong 11 tháng đầu năm nay sản lượng dầu của Trung Quốc đã tăng 1,6% lên 190,31 triệu tấn.

Tin tức thị trường

-         Cổ phiếu châu Á đã có một khởi đầu đầy hứa hẹn trong hôm nay do sản lượng sản xuất của Hoa Kỳ tăng và hoạt động kinh doanh khu vực đồng euro tăng vọt.

Nguồn Reuters