(VINANET) – Giá dầu thô kỳ hạn ngọt nhẹ trên 46 USD/thùng trong ngày hôm nay 16/1 sau khi giảm gần 5% trong phiên trước trong bối cảnh triển vọng nhu cầu không ổn định, đẩy giá dầu hướng tới tuần thứ 8 giảm giá liên tiếp.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 2 thay đổi ít tại 46,34 USD/thùng. Hợp đồng này đã giảm 4,6% trong hôm 15/1, gần như xóa đi tất cả mức tăng trong phiên trước đó khi giá tăng một ngày mạnh nhất kể từ tháng 6/2012.

-         Dầu thô ngọt nhẹ của Hoa Kỳ đã giảm hơn 4% từ đầu tuần tới nay, theo hướng giảm tuần thứ 15 trong 16 tuần.

-         Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 2, hết hạn vào 15/1, đã giảm 1,02 USD trong phiên nay cuống 47,67 USD/thùng.

-         Công ty Schlumberger Ltd, nhà cung cấp dịch vụ về giếng dầu số 1 thế giới cho biết họ sẽ cắt giảm 9.000 việc làm hay khoảng 7% nhân công do họ kiểm soát chi phí để đối phó với giá dầu giảm.

-         OPEC cho biết sự sụt đổ trong giá dầu đang bắt đầu làm sản lượng dầu Hoa Kỳ tăng chậm lại mặc dù sự tăng trưởng chậm lại sẽ không ngăn cản sự dư thừa toàn cầu ngày càng tăng trong năm 2015 và nhu cầu đối dầu của tổ chức xuất khẩu này giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ.

-         Các thương nhân đang vận chuyển dầu thô Tây Phi sang Hoa Kỳ để lưu trữ cho đến khi giá dầu phục hồi, do sự dư thừa trên toàn cầu buộc họ sử dụng bất cứ bể chứa sẵn có và do hàng vận chuyển bằng đường biển có thể cạnh tranh giá hơn với dầu thô Hoa Kỳ.

-         Mexico cho biết các cuộc đấu thầu thăm dò và sản xuất dầu đá phiến, dầu và khí đốt đắt tiền hơn có thể xảy ra muộn hơn so với kế hoạch do giá dầu lao dốc, điều này cũng gây thiệt hại cho chi tiêu của chính phủ trong năm 2016.

-         Giá của nhà sản xuất Hoa Kỳ trong tháng 12 đã ghi nhận giảm mạnh nhất trong hơn 3 năm do chi phí năng lượng lao dốc trong khi áp lực lạm phát cơ bản đã được chế ngự.

Tin tức thị trường

-         Hôm qua 15/1 Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ đã gây sốc cho các thị trường tài chính bằng cách bỏ trần tỷ giá đối với đồng franc vốn đã được duy trì ba năm nay, làm đồng tiền này tăng mạnh so với đồng euro và chứng khoán lao dốc do lo sợ nền kinh tế của Thụy Sỹ liên quan tới xuất khẩu.

-         Đồng euro trên đáy 11 năm do giới đầu tư đặt cược hành động của Thụy Sỹ nghĩa là gần như chắc chắn ngân hàng trung ương châu Âu sẽ triển khai một chương trình mua trái phiếu quy mô lớn trong tuần tới.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters