(VINANET) - Thứ hai (29/7), giá dầu thô Hoa Kỳ tiếp tục giảm nhưng vẫn trên 104 USD/thùng, do dữ liệu đáng thất vọng của Trung Quốc - nước đứng thứ 2 trên thế giới về tiêu thụ dầu, đã làm tăng thêm những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ dầu giảm tại nước này.

Yếu tố cơ bản

Dầu thô kỳ hạn Hoa Kỳ giao trong tháng 9 giảm 9 cent xuống 104,61 USD/thùng, sau khi kết thúc phiên giảm 79 cent xuống 104,70 USD trong hôm thứ sáu. Thị trường dầu đã giảm hơn 4% sau khi chạm mức cao 16 tháng 109,32 USD vào ngày 19/7, mặc dù đã hỗ trợ khi đồng đô la suy yếu.

Dầu Brent ở Luân Đôn giao tháng 9 tăng 17 cent lên 107,34 USD/thùng, sau khi giảm 48 cent.

Lợi nhuận thu được của các công ty công nghiệp Trung Quốc tăng 6,3% trong tháng sáu so với năm ngoái, giảm tốc độ tăng trưởng 15,5% trong tháng 5.

Các nhà lập pháp trong Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu về một dự luật trừng phạt Iran một cách mạnh mẽ trong tuần này, tìm cách siết chặt xuất khẩu dầu mỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo giảm dần.

Một quan chức an ninh cho biết, những tiếng nổ đã làm rung chuyển thành phố Benghazi phía đông của Libya vào ngày chủ nhật do các cuộc tấn công vào các tòa nhà tư pháp, đã làm dấy lên các cuộc biểu tình một ngày sau khi hơn 1.100 tù nhân trốn thoát trong một cuộc bạo loạn nhà tù ở đó.

Các nhân viên tại công ty quốc doanh dầu khí Bắc Iraq (NOC) cho biết,  vào ngày chủ nhật một vụ đánh bom đã khiến cho dòng dầu thô qua các đường ống chạy từ mỏ dầu Kirkuk ở Iraq đến cảng Địa Trung Hải của Ceyhan, Thổ Nhĩ Kỳ bị ngừng lại. Công việc sửa chữa sẽ được hoàn thành trong vòng 72 giờ miễn là không còn vấn đề nào về an ninh.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết vào hôm chủ nhật, Israel và Palestine đã lên kế hoạch về việc nối lại đàm phán hòa bình tại Washington trong tuần này sau gần ba năm gián đoạn.

Tổng thống đắc cử Hassan Rouhani tại Iran dự kiến ​​sẽ trở lại tín nhiệm cựu Bộ trưởng dầu mỏ Bijan Zanganeh, ông này đã giữ chức được 8 năm cho đến khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad lên nắm quyền vào năm 2005, một nguồn tin Iran cho biết hôm chủ nhật.

Tin thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ tăng nhẹ trong phiên đóng cửa cuối tuần, các nhà đầu tư lạc quan về việc có khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ trong một thời gian nữa.

Hôm này, đồng đô la ở gần mức thấp nhất trong năm tuần.

Reuters