(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn Hoa Kỳ tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay 30/12 trong bối cảnh dự báo tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm, nhưng vẫn gần mức thấp nhất trong hơn 5 năm.

Những yếu tố cơ bản

-          Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 2 tăng 6 cent lên 53,67 USD/thùng sau khi đóng cửa phiên trước giảm 1,12 USD, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2009.

-          Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 2 vẫn chưa bắt đầu giao dịch, nhưng chốt phiên trước giảm 1,57 USD xuống 57,88 USD, cũng thấp nhất kể từ tháng 5/2009.

-          Dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm trung bình 900.000 thùng trong tuần trước xuống 386 triệu thùng, theo thăm do của Reuters phát hành trước báo cáo hàng tuần của Viện dầu mỏ Mỹ và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ. Dự trữ sản phẩm chưng cất, gồm dầu đốt và nhiên liệu diesel tăng 2,2 triệu thùng; tồn trữ xăng tăng 2,1 triệu thùng.

-          Ngân hàng trung ương Libya cho biết nước này đang đối mặt với khủng hoảng tài chính ngày càng tăng do xuất khẩu và giá dầu giảm mạnh.

-          Libya đang sản xuất 128 thùng dầu/ngày từ các giếng nối với cảng phía tây của Hariga, sau khi đám cháy và cuộc chiến đã làm ngừng xuất khẩu dầu từ các cảng Es Sider và Ras Lanuf.

-          Thổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama cho biết Iran có thể trở thành một một quốc gia rất thành công trong khu vực nếu họ đạt được một thỏa thuận với các cường quốc thế giới để hạn chế chương trình hạt nhân.

-          Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko sẽ họp với các lãnh đạo từ Nga, Pháp và Đức vào 15/1 để tìm kiếm hòa bình ổn định tại lãnh thổ bất ổn phía đông Kiev, nhưng loại trừ  một hành động quân sự để giành lại quyền kiểm soát đông Ukraine và Crimea.

-          Hôm 29/12 các lực lượng do Hoa Kỳ dẫn dầu đã triển khai 18 cuộc không kích ở Syria và Iraq chống lại nhà nước Hồi giáo tự xưng khi các lực lượng an ninh và dân quân Iraq giành lại quyền kiểm soát phần lớn thị trấn Tigris River của Dhuluiya phía bắc Baghdad.

Tin tức thị trường

- Cổ phiếu châu Á có khởi đầu mờ nhạt trong phiên giao dịch hôm nay trong bối cảnh các hàng hóa bị bán tháo mạnh trước đợt nghỉ lễ Năm mới.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters