Tuần tới, một nhóm các nhà chế biến cao su Trung Quốc sẽ đến khảo sát Thái Lan, Indonesia và Myanmar để thành lập nhà máy chế biến cao su tại đây.

Hôm nay 11/11 đại diện của Tổng công ty Ngũ cốc, Dầu ăn và Thực phẩm Trung Quốc (COFCO), công ty thực phẩm quốc doanh Trung Quốc, sẽ đến thăm Thái Lan để thảo luận việc mua gạo với chính phủ Thái Lan theo hợp đồng liên chính phủ (G2G).

Thái Lan sẽ tìm kiếm cơ hội tăng cường bán gạo cho Trung Quốc sau khi đã ký hợp đồng bán 1 triệu tấn gạo với COFCO.

Sau cuộc họp với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan o-cha và nhóm các doanh nghiệp cao su hàng đầu tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Chatchai Sarikulya hôm 10/11 cho biết, Thái Lan sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư từ các công ty cao su Trung Quốc, liên quan đến hoạt động chuyển giao công nghệ và thúc đẩy giá cao su.

Khoảng 10 công ty cao su từ tỉnh Sơn Đông và các đại diện từ Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc dự định sẽ đến khảo sát Indonesia, Myamnar và Thái Lan từ 19-25/11 tới đây.

Đoàn khảo sát này gồm 50 đại diện từ các công ty và cơ quan chính phủ Trung Quốc sẽ đến Thái Lan từ ngày 23-25/11 nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư vào khu vực miền Nam và đông bắc Thái Lan – vùng trồng cao su chủ yếu của nước này.

Các cơ quan chính phủ Thái Lan sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư từ Trung Quốc vì đây là cơ hội tốt để Thái Lan giải quyết vấn đề khó khăn về giá cao su cũng như giúp nông dân cao su có được giá bán ổn định trong dài hạn và thúc đẩy ngành cao su tăng trưởng. Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu lớn nhất cao su từ Thái Lan. Trung Quốc sản xuất 500.000 tấn cao su/năm, nhưng vẫn phải nhập khẩu khoảng 4 triệu tấn.

Số đơn hàng nhập khẩu cao su Thái Lan từ Trung Quốc giảm trong 2 năm qua, trong khi Trung Quốc lại mở rộng đầu tư vào trồng cao su tại Campuchia.

Thái Lan cần phải giải quyết vấn đề nếu không nhập khẩu cao su của Trung Quốc từ Thái Lan sẽ tiếp tục giảm.

Việc hỗ trợ thành lập các nhà máy cao su tại Thái Lan sẽ đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục sử dụng cao su Thái Lan để cung cấp cho các nhà máy và xuất khẩu sang Trung Quốc cũng như các nước thứ 3 khác.

Apipong Khunakornbodintr, lãnh sự phụ trách xúc tiến đầu tư tại Đại sứ quán Thái Lan tại Bắc Kinh, cho biết, Ủy ban Đầu tư Thái Lan sẽ đưa ra kế hoạch nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư của Trung Quốc vào ngành cao su chế biến – có thể ở hình thức 100% sở hữu nước ngoài hoặc liên doanh với các đối tác Thái Lan.

Các công ty tại tỉnh Sơn Đông hiện là các nhà chế biến cao su hàng đầu Trung Quốc. Các công ty này tự tiến hành nghiên cứu và phát triển, thương mại trên thị trường tương lai và cung cấp nhiều sản phẩm cao su khác nhau.

Nếu các công ty Trung Quốc đồng ý đầu tư vào Thái Lan, sẽ giúp xúc tiến chuyển giao công nghệ và tạo thêm việc làm cho người dân địa phương.

Trung Quốc đã thành lập 2 nhà máy lốp cao su quy mô lớn tại tỉnh Rayong. Một nhà máy đã đi vào hoạt động từ tháng 5, góp phần hấp thụ nguồn cung cao su trên thị trường nội địa Thái Lan và đẩy giá lên.

Nguồn: DVO