Sản lượng lúa mỳ, ngô toàn cầu niên vụ 2015 – 2016 được dự báo tăng, đưa dự trữ ngũ cốc toàn cầu lên cao nhất 29 năm, theo dự báo của Hội đồng ngũ quốc quốc tế (IGC).

Theo IGC, dự trữ lúa mỳ và ngũ cốc khác sẽ tăng 2 triệu tấn lên 447 triệu tấn trong niên vụ 2015 – 2016, trái ngược với dự báo trước đó rằng sản lượng sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ lần đầu tiên trong 3 năm.

IGC cũng nâng dự báo sản lượng lúa mỳ niên vụ này thêm 10 triệu tấn lên 730 tấn, chạm mốc kỷ lục thiết lập trong niên vụ trước.

Trong khi đó, sản lượng ngô được dự báo đạt 968 triệu tấn, tăng 2 triệu tấn so với dự báo trước đó, nhưng thấp hơn 35 triệu tấn so với sản lượng niên vụ 2014-2015. IGC cũng dự báo, sản lượng cao lương sẽ chạm ngưỡng kỷ lục 20 năm.

“Diện tích đất trồng giảm, sản lượng giảm sẽ khiến sản lượng ngô toàn cầu giảm khoảng 3% trong niên vụ này”, IGC nhận định.

Nguồn cung lớn trong khi nhu cầu yếu chính lá lý do khiến giá ngũ cốc giảm trong thời gian gần đây. Giá lúa mỳ giảm 4,3% trong tháng qua trong khi giá dậu tương giảm 6,7%.

Kinh tế Trung Quốc giảm tốc cùng với xu hướng giảm nhập khẩu của các thị trường lớn khác  làm dấy lên lo ngại nhu cầu tiêu thụ các hàng hóa trong đó có nông sản sẽ chậm lại.
Minh Phương
Theo AgriMoney