Đến chiều 27-3, tình trạng hàng nghìn xe tải chở dưa hấu và nông sản nối đuôi nhau xếp dài hàng chục kilomet chờ được xuất hàng vẫn tiếp diễn tại Lạng Sơn.

Chờ quá nhiều ngày nhưng vẫn không đến được điểm xuất hàng, nhiều lái xe phải lập bếp nấu ăn ngay trước cửa khẩu Tân Thanh. Dù lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn được huy động tối đa để phân làn giao thông và đảm bảo tình hình an ninh trật tự, nhưng do lượng xe dồn về quá lớn nên các tài xế tranh giành nhau từng mét trên quốc lộ 1A. 

Trong khi đó, nhiều xe dưa đã xuất nhưng bị thương lái Trung Quốc trả về hàng tấn do dưa đã héo, úng thối. Nhiều xe bán chỉ với giá rẻ mạt chưa đến 1.000 đồng/kg tại cửa khẩu nhưng không có người mua. Một số tài xế đã đưa dưa quay trở lại một số tỉnh ven Hà Nội để bán.

Có mặt tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh vào những ngày này, chứng kiến cảnh chủ các vườn dưa và tài xế phải bán đổ bán tháo dưa tại biên giới sau khi qua Trung Quốc xuất hàng nhiều người không khỏi xót xa.

Ghi nhận từ các đầu mối bán sỉ, những quả dưa được đưa từ các tỉnh như Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai… sau khi xuất sang Trung Quốc bị trả lại được bán ngay tại khu vực cửa khẩu theo quả mà không cần cân. Nhiều quả 5-6kg nhưng chỉ bán được với giá 5.000 đồng.

Theo nhiều thương lái, 1kg dưa đẹp được chủ buôn bên Trung Quốc mua với giá khoảng 8.000 đồng/kg, còn lại dưới 7.000 đồng/kg.

Nguồn: Tuoitre.vn

 

Nguồn: Vinanet