Với vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng các thị trường NK cá ngừ đóng hộp trên thế giới và là thị trường có tốc độ tăng trưởng NK ổn định, lớn nhất trong số 7 nước dẫn đầu, Đức thực sự là thị trường NK cá ngừ rất đáng quan tâm của Việt Nam. Bên cạnh đó, Đức lại đang là thị trường NK cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong số các nước EU, vì vậy có thể nói Đức thực sự là thị trường tiềm năng rất đáng quan tâm để mở rộng XK.

Ba năm trở lại đây, Đức luôn là thị trường NK cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, đồng thời là thị trường NK đơn lẻ lớn thứ 2. Năm 2013, XK thị trường Đức chiếm 8% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam. Từ năm 2009 tới nay, XK cá ngừ của Việt Nam sang đây đã tăng gần 213% từ 13,7 triệu USD lên gần 43 triệu USD.

Trong khi XK cá ngừ đóng hộp Việt Nam sang là Mỹ - thị trường lớn nhất có xu hướng sụt giảm, thì XK cá sang Đức - thị trường lớn thứ 2 vẫn tăng. Đức chiếm hơn 19% tổng giá trị XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam trong năm 2013.

Hiện Đức đang NK cá ngừ từ 42 nước trên thế giới. Trong 5 năm trở lại đây, Philippines và Ecuador là 2 nước liên tục dẫn đầu về XK cá ngừ, lẫn cá ngừ đóng hộp, tiếp đến là Papua New Guinea, Hà Lan và Việt Nam. Ngoài Philippines và Việt Nam, còn có 2 nước khác trong khối ASEAN là Thái Lan và Indonesia đang XK cá ngừ sang đây.

XK cá ngừ của các nước ASEAN, do những khó khăn và bất ổn về mặt nguyên liệu, cộng với những thay đổi về Quy chế thuế quan phổ cập (GSP), đã tăng giảm thất thường trong 5 năm qua, chỉ trừ XK cá ngừ của Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng liên tục qua các năm. Sau sự sụt giảm hồi năm 2010, XK cá ngừ của Việt Nam đã tăng trở lại và vươn lên vượt qua cả Thái Lan, lẫn Indonesia trong bảng xếp hạng để đứng ở vị trí thứ 5 hiện nay.

Với lợi thế về đội tầu và nguồn lợi khai thác, những năm qua XK cá ngừ sang Đức của Ecuador có sự tăng trưởng tốt. Dự kiến, XK cá ngừ của nước này sang đây sẽ còn tiếp tục tăng. Có thể nói, nhờ Hiệp định thương mại tự do với EU, XK cá ngừ hộp của Ecuador xuất sang châu Âu có sức cạnh tranh hơn so với các nước XK hàng đầu khác như Philippines, Việt Nam, Indonesia, Tây Ban Nha và Thái Lan, những nước không được hưởng ưu đãi và phải nộp thuế XK khoảng 20,5%-24%.

Philippines và Việt Nam tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường Đức do giá cá thấp hơn đáng kể so với Ecuador mặc dù vẫn chịu thuế 20,5%-24%. Tuy nhiên, do những khó khăn về mặt nguyên liệu đã khiến cho Việt Nam khó có thể tăng cường XK sang thị trường này.

Nếu trong thời gian tới, Việt Nam có thể tăng được sản lượng khai thác cá ngừ, cũng như phẩm cấp của cá ngừ sau khai thác thì khả năng tăng trưởng XK của các DN trên thị trường Đức là rất lớn.

Hơn thế nữa, mấy năm gần đây NK thủy sản Việt Nam vào châu Âu thường khá tập trung vào một số cảng biển lớn của Đức và coi đây như cửa ngõ để phân phối tiếp đi các nước khác trong khối. Chính vì vậy, việc tăng cường XK cá ngừ sang đây sẽ là cơ hội cho các DN mở rộng thị trường XK sang các nước trong khối EU.

Nguồn: Vasep

Nguồn: Vasep