Ủy ban Liên minh Châu Âu (EU) đã đề nghị cấm sử dụng tất cả các loại lưới rê, lưới rà tại vùng biển của EU và trên các tàu của các nước thành viên vào cuối năm nay nhằm bảo vệ các loài cá heo, cá mập, cá kiếm và cá ngừ vây xanh.

Lưới rà, lưới rê thường được thả dài tới hàng dặm nên thường hay đánh kèm và giết hại không chủ đích hàng ngàn động vật biển có vai trò quan trọng đối với hệ sinh thái. Việc sử dụng loại lưới này khiến cho tình trạng khai thác cá với khối lượng lớn diễn ra bừa bãi mà giá trị thương mại thấp.

Các loại lưới này đã được sử dụng trong việc khai thác loài cá ngừ vây xanh đang bị đe dọa tại Địa Trung Hải cho tới khi bị EU cấm khai thác vào năm 2002. Ngay cả khi đã có lệnh hạn chế sử dụng, hoạt động khai thác bằng lưới rà vẫn tiếp tục diễn ra bất hợp pháp và lệnh cấm hoàn toàn lại càng làm tăng hoạt động khai thác trái phép. Cách đây 5 năm, toàn án EU đã có biện pháp chống hoạt động khai thác bất hợp pháp của các đội tàu Italia và Pháp. Hiện tại lệnh cấm này đã được 28 nước EU thông qua.

Trong những năm qua, EU đã tăng cường kiểm soát các hoạt động khai thác bất hợp pháp và đánh bắt cá thương mạigây cạn kiệt nguồn lợi tại khu vực biển Đại Tây Dương và Địa Trung Hải.

Nguồn: Vasep
 

Nguồn: Vasep