Theo nguồn tin Bloomberg, Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) vừa điều chỉnh giảm dự báo về sản lượng gạo thế giới năm 2010 do hạn hán kéo dài ở khu vực sông Mêkông ảnh hưởng tới loại cây trồng cung cấp lương thực cho hơn một nửa dân số thế giới này. 

Sau khi đánh giá tình hình thu hoạch ở Châu Á, trong đó có Thái Lan, FAO dự báo sản lượng lúa có thể chỉ đạt 704,4 triệu tấn trong năm nay, hay khoảng 470 triệu tấn gạo. Con số này thấp hơn mức 710 triệu tấn dự báo hồi tháng 4.

Nhu cầu gạo thế giới năm nay dự báo đạt 461 triệu tấn, tăng so với 454 triệu tấn dự báo hồi tháng 4.

Theo nguồn tin của Uỷ ban Sông Mêkông, khô hạn đã làm nước sông Mêkông giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Sông Mêkông chảy qua Trung Quốc, Myanmar, Campuchia và Lào. Diện tích lúa phụ thuộc vào nước sông Mêkông cung cấp lương thực cho trên 300 triệu người.

Nhiều nhà khoa học đánh giá đợt hạn hán nặng nề tại nhiều nước châu Á, châu Âu đang đe doạ an ninh lương thực toàn cầu.

Liên quan đến đợt nắng nóng này, Cơ quan Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ ngày 15/7 công bố tháng 6 vừa qua là tháng nắng nóng nhất từ trước đến nay trên thế giới. Cụ thể là nhiệt độ trung bình trên bề mặt nước biển và bề mặt đất liền là 16,2 độ C, tăng 0,68 độ C so với nhiệt độ trung bình trong cả thế kỷ XX.

Các khu vực có nền nhiệt trung bình cao nhất là Peru, các bang miền Trung và Đông nước Mỹ, khu vực Đông  Á và Tây Á.

Chỉ số Giá Gạo của FAO, đo bằng 16 giá trên toàn cầu, đã giảm 15% từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay bởi dự kiến sản lượng gạo ở Ấn Độ sẽ tăng, vì Ấn Độ là nước sản xuất và tiêu thụ gạo lớn thứ 2 thế giới. Song thực tế có thể sẽ không như dựđoán.

Mưa ở Ấn Độ - nguồn cung cấp nước chính cho 235 triệu nông dân của nước này – đã thấp hơn 13% so với bình thường, theo thống kê của Cục Khí tượng Ấn Độ.

Giá gạo ở Chicago đã lên tới đỉnh cao 16,27 USD/100 lb tháng 12 năm ngoái khi cả thế giới lo ngại Ấn Độ sẽ trở thành nước nhập ròng gạo lần đầu tiên sau hơn 2 thập kỷ. Hiện giá gạo tại Chicago là 9,84 USD/100 lb.

(Vinanet)