Theo một bản sao của thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Thương mại Campuchia và các hiệp hội ngành công nghiệp, các quy định nghiêm ngặt để chứng minh rằng gạo được xuất khẩu từ Campuchia thực sự là gạo Campuchia đã được thông báo chi tiết hôm 17/2.

Bộ quy tắc ứng xử (COC) tìm cách “trấn an” Liên minh châu Âu (EU) rằng gạo có xuất xứ từ Campuchia và không pha trộn với gạo nước ngoài trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu gạo.

Chiến lược Mọi thứ trừ vũ khí (EBA) của EU dành cho các nước phát triển trong đó có Campuchia, nước được miễn thuế xuất khẩu gạo sang thị trường châu Âu. Trong trường hợp, gạo Campuchia có trộn với gạo từ bất kỳ quốc gia khác để xuất khẩu thì mặt hàng này sẽ không đủ tiêu chuẩn để được nhận ưu đãi thương mại trên (miễn thuế).

Mạng tin PhnomPenhpost dẫn lời Kim Savuth, Chủ tịch Liên đoàn các nhà xuất khẩu gạo Campuchia, người đồng ký kết COC, nói rằng “COC là để chứng minh rằng Campuchia thẳng thắn, trung thực và không gian lận trong hoạt động kinh doanh.”

Các nhà xuất khẩu Campuchia muốn có giấy chứng nhận xuất xứ từ Bộ Thương mại sẽ phải có các hóa đơn và biên lai chứng minh gạo là của Campuchia.

Một ủy ban kiểm tra gồm các đại diện của ngành công nghiệp và phi công nghiệp được giao nhiệm vụ điều tra các cáo buộc gian lận. Nếu phát hiện có gian lận, có khả năng các nhà xuất khẩu Campuchia sẽ bị hủy bỏ ưu đãi miễn thuế xuất khẩu.

COC có hiệu lực từ nay đến hết ngày 17/3.
Nguồn: TTXVN