Cơ quan quản lý giá dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2015 chỉ biến động nhẹ so với tháng 12/2014, tập trung ở nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm đồ uống và thuốc lá; may mặc, dịch vụ giao thông công cộng...

Nhiều yếu tố giảm áp lực tăng giá trong tháng cận Tết

Theo Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, do là tháng cận Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, theo quy luật hàng năm, mặt bằng giá thị trường chịu tác động bởi một số yếu tố như nhu cầu sản xuất, chế biến, mua sắm hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán tăng; sức mua có khả năng thanh toán trong dịp cuối năm tăng có thể gây sức ép lên mặt bằng giá...

Tuy nhiên, thị trường tháng này cũng có các yếu tố tác động góp phần bình ổn thị trường, kiềm chế tăng giá, như giá nhiều hàng hoá, nguyên nhiên vật liệu thiết yếu trên thị trường thế giới dự báo giảm nhẹ.

Trong nước, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tăng cường chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết, tăng cường công tác bình ổn giá, kiểm tra, kiểm soát thị trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 22/12/2014.

Cùng với đó, các chương trình khuyến mại, giảm giá cũng được nhiều doanh nghiệp, địa phương thực hiện trong những tháng cuối năm góp phần giảm áp lực tăng giá thị trường.

Đồng thời, tác động theo độ trễ của việc giảm giá xăng, dầu trong thời gian qua, giá cước vận tải có xu hướng giảm, giá một số hàng hóa, dịch vụ có khả năng ổn định hoặc giảm như: đường, sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi, thép xây dựng, LPG, dược phẩm... cũng góp phần giảm áp lực lên mặt bằng giá.

Từ tình hình trên, cơ quan quản lý giá dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 01/2015 chỉ biến động nhẹ so với tháng 12/2014, tập trung ở nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm đồ uống và thuốc lá; may mặc, dịch vụ giao thông công cộng...

Chủ động dự trữ hàng Tết, bình ổn giá thị trường

Dự báo cho cả năm 2015, cơ quan quản lý giá cho biết, theo một số nhà phân tích quốc tế, giá hàng hóa dự báo giảm trong thời gian tới nhất là giá năng lượng.

Trong đó, giá xăng dầu trên thế giới vẫn duy trì ở mức thấp và có thể giảm thêm 10- 15% so với hiện tại vào giữa năm 2015 và có thể phục hồi trong nửa cuối năm 2015. Nguyên nhân chủ yếu do tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) vẫn duy trì mức sản lượng khai thác dầu thô, việc nước Mỹ áp dụng công nghệ khai thác mới (khai thác dầu từ đá phiến) làm tăng sản lượng, nguồn cung dầu cùng với các nhân tố địa - chính trị tại những quốc gia xuất khẩu và những quốc gia tiêu thụ xăng dầu trên thế giới.

Trong nước, những thành tựu đạt được về phát triển kinh tế xã hội của năm 2014, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh năm 2014 sẽ tiếp tục phát huy tác dụng, niềm tin kinh doanh, niềm tin tiêu dùng sẽ được cải thiện và kết quả bước đầu của quá trình tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế... là những thuận lợi để phấn đấu thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát của năm 2015 đã đề ra.

Tuy nhiên, năm 2015 cũng tiềm ẩn khả năng lạm phát tăng do tác động theo độ trễ của những chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh năm 2014, tình hình thiên tai, bão lũ, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi có thể xảy ra.

Cùng với đó là tác động từ việc tiếp tục thực hiện chủ trương điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đối với một số hàng hóa, dịch vụ, quan trọng, thiết yếu như điện, than cho sản xuất điện, dịch vụ khám chữa bệnh, học phí... .

Vì vậy, đòi hỏi cần quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô trong đó có công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá.

Trước mắt trong tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, bên cạnh việc tổ chức triển khai những nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương cần quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt Chỉ thị 36/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 01/CT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính và các văn bản chỉ đạo có liên quan.

Các địa phương cần chủ động có kế hoạch dự trữ, chuẩn bị hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân trong dịp tết Nguyên Đán năm 2015; nhân rộng mô hình bình ổn giá không sử dụng vốn NSNN.

Đồng thời Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động phối hợp với các địa phương tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất phù hợp để đầu tư cho sản xuất, phát triển kênh phân phối và dự trữ hàng hoá bình ổn thị trường, đặc biệt trong dịp Tết.

Đặc biệt, giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu, tính đến ngày 6/1/2015 giá xăng đã giảm 6.640 đồng/lít, giá dầu diezel đã giảm 6.330 đồng/lít so với đầu năm 2014. Vì vậy, đề nghị Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra thực hiện kê khai giảm giá cước vận tải bằng xe ô tô theo xu hướng giảm giá xăng dầu. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về kê khai giá theo quy định của pháp luật.

Nguồn: Thời báo tài chính Việt Nam

Nguồn: Vinanet