VINANET - Giá cao su tự nhiên, giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua, dường như là một sự phục hồi theo quyết định của chính phủ, tăng thuế nhập khẩu lên 20% hoặc 30 rupee/kg so với 20 rupee/kg trước đây. Loại cao su RSS-4, được sử dụng bởi các nhà sản xuất lốp cao su, tăng gần 3% lên 160 rupee/kg phiên hôm thứ ba (24/12).

Những người trồng trọt được hậu thuẫn bởi sự gia tăng thuế nhập khẩu cao su tự nhiên với mức thuế nhập khẩu cao nhất mọi thời đại. Vào cuối tháng 11, khi sản lượng giảm 11%, nhập khẩu tăng 53%. Những người trồng trọt đã lo sợ giá cao su có thể giảm dưới mức giá thành sản phẩm, nếu tình hình này tiếp tục và thậm chí Ủy ban cao su đã đề nghị một lệnh cấm nhập khẩu tạm thời. Tuy nhiên, ngành công nghiệp lốp xe đã phản ứng mạnh mẽ động thái này.

“Việc nâng thuế nhập khẩu sẽ thúc đẩy lòng tin của người trồng trọt, những người đã thất vọng do giá thấp”, một đại lý nổi tiếng cho biết. Giá cao su có thể tăng lên 170-180 rupee/kg trong mấy tuần tới. Hoạt động khai thác có thể không tiếp tục trong tháng 2, thời kỳ giữa vụ ở cả hai thị trường trong nước và quốc tế. Thời hạn của chính phủ như là một bước thụt lùi, Hiệp hội công nghiệp cao su Ấn Độ (AIRIA) và Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe ô tô (ATMA) cho biết, đó là tổng số quy phạm vị trí thông báo của chính phủ về tăng khả năng cạnh tranh sản xuất trong lĩnh vực cao su.

Theo AIRIA, trong khi thuế nhập khẩu cao su tự nhiên hiện tại là 20% hoặc 30 rupee/kg, sản phẩm cao su thành phẩm có thể được nhập khẩu với mức thuế từ 2,5% đến 10%. “Với thực tế, các nhà tiêu thụ cao su đã phải chịu cơ cấu thuế đảo ngược, hầu như không có bất kỳ lý do gì để tăng thuế nhập khẩu cao su”, chủ tịch Niraj Thakkar AIRIA cho biết.

Tất cả các Liên đoàn đại lý lốp xe Ấn Độ cho biết rằng, giao dịch lốp xe và những người tiêu thụ không thể nghi ngại hành động nâng thuế nhập khẩu của chính phủ, do giá cao su tự nhiên giảm mạnh xuống 150 rupee/kg, sau khi đạt 240 rupee/kg trong thời gian qua.

Nguồn: Reuter