Do hiệp ước cấm đánh bắt cua trái phép giữa Nga và Nhật Bản có hiệu lực từ 10/12/2014, Mỹ và Nhật đang thiếu nguồn cung cua huỳnh đế.

Do nguồn cung hạn chế nên các nhà NK cua huỳnh đế của Mỹ không thể mua được hàng. Vấn đề chủ yếu là mức giá thế nào để thị trường bán lẻ Mỹ có thể chấp nhận.

Theo bản tin Vantage Seafood trong tháng 1/2015, NK của Nhật Bản giảm 80% và giá bán buôn tại Sapporo đã tăng 30%. Mặc dù nguồn cung thấp ở Nga và giá ở Nhật Bản cao, giá bán buôn tại Mỹ vẫn đang giảm theo xu hướng từ năm 2011.

Đầu năm 2015, giá bán buôn sản phẩm chân, càng cua huỳnh đế đỏ tại Mỹ là 9,98 USD/pao cho cỡ 16-20 chân/10 pao. Giá giảm đáng kể so với mức 13,15 USD/pao của cùng kỳ năm trước. Loại sản phẩm cỡ 14-17 chân/10 pao giảm giá từ mức 14,22 USD/pao của năm 2014 xuống còn 10,80 USD/ pao.

Nga cung cấp 80% đến 86% tổng nguồn cung cua huỳnh đế trên toàn thế giới. Trong năm 2012, khối lượng NK cua huỳnh đế Nga sang các thị trường lớn là 86,4 triệu pao. Con số này cao hơn so với hạn ngạch (TAC) của năm đó. Đánh bắt bất hợp pháp (IUU) khoảng 65,9 triệu pao.

Hiệp ước cấm đánh cá bất hợp pháp giữa Nhật Bản và Nga có một tác động lớn đến nguồn cung toàn cầu.

Nguồn cung giảm, công ty lớn của Nhật Bản là Marusui Sapporo Chuo Suisan (Nhật Bản) chỉ có được 20% lượng cua huỳnh đế đỏ so với mức bình thường.

Nhu cầu ở Nhật Bản và Hàn Quốc cho sản phẩm cua huỳnh đế tăng, đẩy giá nguyên liệu lên mức cao hơn so với khả năng chi trả của nhà NK Mỹ. Điều này có kéo dài hay không còn phải xem xét đến giá trị đồng yên Nhật và tình hình nguồn cung.

Thị trường Mỹ: Nhiều hàng tồn kho

Lý do cho việc suy giảm của thị trường Mỹ không liên quan đến IUU.

Số lượng hàng tồn kho tại Mỹ cao là do vấn đề bền vững. Monterey Bay Aquarium đưa sản phẩm này vào danh sách “nên tránh”. Điều này có tác động lớn lên thị trường cua huỳnh đế.

Giá ở mức quá cao trong vòng 4 năm qua nên số lượng người mua đã giảm. Tuy nhiên, giá cũng đã giảm từ năm 2011, và vào thời điểm này, mức giá đủ thấp để làm nhu cầu tăng trở lại nhưng chắc chắn, người Mỹ sẽ không NK quá nhiều cua huỳnh đế Nga.