(VINANET) - Giá dầu cọ kỳ hạn tháng 2 tăng gần 5 tháng, do nhu cầu dầu nhiệt đới từ lĩnh vực nhiên liệu sinh học.

Trong khi giá dầu cọ thô giảm xuống mức thấp gần 6 năm trong tháng 1/2015, giá dầu cọ vẫn giảm khoảng 50% từ mức cao đạt được trong tháng 6/2014.

Giá dầu cọ, hợp đồng benchmark giảm khoảng 15% trong năm ngoái, tăng 7% trong tháng 2, sau khi nhà sản xuất hàng đầu - Indonesia – công bố một kế hoạch tăng cấp 3 trợ cấp nhiên liệu sinh học. Giá dầu cọ kỳ hạn hiện tại ở mức 2.352 ringgit (tương đương 649 USD)/tấn.

Mistry, một chuyên gia phaant ích dầu thực vật, với 35 năm kinh nghiệm, lên kế hoạch trình bày triển vọng giá dầu cọ của ông tại hội nghị 3 ngày, một ngành công nghiệp lớn có hơn 2.000 đại biểu đến tham dự.

Trong tháng 11/2014, Mistry dự báo giá dầu cọ kỳ hạn tăng lên 2.500 ringgit/tấn vào tháng 3, giá này sẽ phụ thuộc vào nhiên liệu sinh học của Indonesia.

Nhu cầu từ lĩnh vực nhiên liệu sinh học tiếp tục quyết định giá dầu cọ, nhập khẩu từ khách hàng mua dầu thực vật lớn suy giảm.

Dầu cọ cũng dự kiến đối mặt với sự suy giảm trong năm 2015, từ vụ thu hoạch đậu tương bội thu ở Mỹ và Nam Mỹ.

Xuất khẩu sản phẩm dầu cọ Malaysia trong tháng 2/2015 giảm 14,5% so với tháng trước đó, dẫn đầu bởi sự suy giảm nhu cầu từ Trung Quốc.

Trong tháng 1/2015, nhập khẩu dầu cọ Ấn Độ giảm hơn 1/5 so với tháng trước, do các nhà máy tinh chế dầu chuyển sang dầu hướng dương và dầu đậu tương.

“Những người tham gia đang tìm kiếm câu trả lời đặc biệt về gia tăng nhu cầu đối với sử dụng dầu cọ”, David Ng of Phillip Futures tại Kuala Lumpur cho biết.

“Chúng tôi muốn tìm một bức tranh rõ nét hơn từ những nước nhập khẩu lớn, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ về nhu cầu dầu cọ thô và tiềm năng tăng trưởng”.

1 USD = 3,625 ringgit

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet