Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/8, giá dầu ngọt, nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 10 giảm 87 cent hay giảm 2,1% xuống 40,45 USD/thùng. Tronng phiên, giá có lúc xuống 39,86 USD/thùng, đánh dấu lần đầu tiên giá dầu Mỹ xuống dưới 40 USD/thùng kể từ 2009.

Giá dầu Brent giảm 1,16 USD hay giảm 2,5% xuống 45,46 USD/thùng trên sàn ICE.

Giá dầu tiếp tục giảm do tình trạng dư thừa nguồn cung. Các chuyên gia và nhà đầu tư dự đoán nếu trước đó cho rằng giá dầu sẽ phục hồi vào nửa sau của năm 2015 thì đến nay dự đoán giá chưa thể phục hồi vào nửa sau năm 2016 hay thậm chí 2017.

Điều này là do sản lượng dầu thô của Mỹ tiếp tục sát ngưỡng kỷ lục bất chấp các nhà sản xuất ở đây cắt giảm đầu tư cho công nghệ khoan dầu. Công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết, số lượng giàn khoan của Mỹ tuần qua tăng tuần thứ 5 liên tiếp.

Giá dầu thô giảm đã kéo theo giá cổ phiếu năng lượng lao đốc, kéo theo đà bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Nhiều người lo ngại rằng giá năng lượng rẻ là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại, chi phí nhập khẩu giảm làm dấy lên lo ngại lạm phát thấp ở một số khu vực.

Giá dầu dưới 40 USD/thùng có thể gây bất ổn hơn nữa đối với các quốc gia sản xuất dầu mỏ, sẽ có thêm nhiều vụ phá sản của các công ty năng lượng, trong khi đó, ngân hàng sẽ cắt giảm tín dụng cho các nhà sản xuất.

Giới đầu tư kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ có thể làm giảm bớt tình trạng dư thừa cung, tuy nhiên, nguồn cung tăng trưởng quá nhanh, nhu cầu không thể bù đắp.Cơ quan năng lượng quốc tế tuần trước dự báo, sản lượng dầu toàn cầu sẽ vượt nhu cầu tiêu thụ khoảng 1,4 triệu thùn/ngày trong nửa sau năm nay và thu hẹp về 850.000 thùng/ngày vào năm sau. Tuy nhiên, dự báo này chưa tính đến tác động khi Iran quay lại thị trường dầu sau khi được dỡ bỏ cấm vận.
Minh Phương
Theo WSJ