(VINANET) - Thứ ba (16/9), giá dầu thô kỳ hạn tăng gần 2 USD và dầu Brent tăng 1 USD do triển vọng của một đợt cắt giảm sản lượng của OPEC cũng như đồng đô la suy yếu và tin rằng Libya đã hạn chế sản lượng sau khi tên lửa rơi vào một khu vực gần nhà máy lọc dầu.

Các nhà môi giới cho biết, đồng đô la đã bắt đầu bán tháo ngay trước một cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, trong khí đó đồng euro ở mức cao 2 tuần so với đôla Hoa Kỳ, và thúc đẩy tăng giá dầu Brent và dầu thô Hoa Kỳ.

Một đồng đô la suy yếu làm cho giá dầu rẻ hơn đối với người có ngoại tệ.

Gía dầu Brent tháng 11 tăng 1,17 USD lên 99,05 USD/thùng. Hợp đồng tháng 10 đã hết hạn và đóng cửa ở mức 96,21 USD.

Giá dầu thô kỳ hạn tháng 10 trên thị trường New York  tăng 1,96 USD lên 94,88 USD/thùng, trước đó chạm mức cao 95,15 USD. Hợp đồng tháng mười hết hạn vào ngày 22/9.

Giá dầu tăng ngay sau khi Nga cho biết về việc triển khai quân ở Crimea, mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào tháng 3,  một ưu tiên hàng đầu với NATO tổ chức diễn tập quân sự ở Ukraine gần biên giới với Ba Lan. 

Giá dầu cũng nhận được sự gia tăng đầu sau khi Tổng thư ký OPEC - Abdallah El-Badri nói với phóng viên rằng ông dự kiến OPEC sẽ giảm mục tiêu sản lượng dầu của họ xuống còn 29,5 triệu thùng mỗi ngày (bpd) từ mức 30 triệu thùng mỗi ngày khi tổ chức này họp vào cuối tháng 11.

Hôm nay, công ty nhà nước National Oil Corp của Libya cho biết khu vực El Sharara với sản lượng dầu 340.000 thùng dầu mỗi ngày, đã giảm sản xuất sau khi tên lửa  rơi trúng một khu vực gần nhà máy lọc dầu Zawiya.

Gía dầu giảm mạnh gần đây đã thúc đẩy suy đoán rằng OPEC sẽ cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá, và ý kiến ​​của Badri đánh dấu sự xác nhận chính thức đầu tiên rằng một động thái như vậy có thể xảy ra. Đây sẽ là đợt cắt giảm đầu tiên kể từ năm 2008.

Dữ trữ của Hoa Kỳ

Hôm nay, theo công bố dữ liệu từ các tập đoàn công nghiệp của Viện Dầu khí Hoa Kỳ, dự trữ sản phẩm chưng cất và dầu thô tăng 3,3 triệu thùng trong tuần trước, so với dự kiến sẽ giảm 1,6 triệu ​​, trong khi dự trữ xăng giảm 1,2 triệu thùng.

Báo cáo hàng tồn trữ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng của Chính phủ Hoa Kỳ sẽ được phát hành vào thứ tư (17/9).

Thứ hai (15/9), theo khảo sát của Reuters và các nhà phân tích, dự trữ dầu thô được dự kiến ​​giảm 1,6 triệu thùng.

Nguồn: Vinanet/Reuters