(VINANET) – Giá dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ ổn định trên 93 USD/thùng đầu phiên giao dịch châu Á trong ngày hôm nay 19/9, sau khi giảm hơn 1 USD trong phiên trước đó, do nguồn cung dồi dào, đồng đô la Hoa Kỳ mạnh và lo ngại về nhu cầu.

Những yếu tố cơ bản

-         Giá dầu thô của Hoa Kỳ đã giảm 1 cent xuống 93,06 USD/thùng, trong phiên trước 18/9 giá dầu đã giảm 1,35 USD xuống 93,07 USD/thùng bởi tồn trữ dầu thô lớn hơn dự kiến.

-         Giá dầu thô Brent cũng giảm 1 cent xuống 97,69 USD/thùng sau khi chốt phiên trước giảm 1,27 USD xuống 97,7 USD/thùng.

-         Chỉ số đồng đô la – một chỉ số đánh giá giá trị của đồng đô la với 6 tiền tệ khác – tăng lên trên mức cao 4 năm, nhờ dự báo của Fed đối với lãi suất ngắn hạn. Một đồng đô la mạnh hơn làm giá dầu được định giá bằng đồng đô la đắt hơn cho người mua bằng các đồng tiền khác.

-         Số lượng người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp mới giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần trước, cho thấy sự sụt giảm mạnh tăng trưởng việc làm trong tháng 8 là sự khác thường. Trong khi số liệu khác trong hôm 18/9 cho thấy một số yếu kém trong hoạt động sản xuất và xây dựng nhà, cho thấy xu hướng cơ bản vẫn hỗ trợ tăng trưởng kinh tế vững chắc trong quý 3.

-         Theo một quan chức Bộ dầu mỏ Libya, nhà máy lọc dầu Zawiya công suất 120.000 thùng/ngày của Libya đã đóng cửa sau khi kho hàng hóa bị thiệt hại trong một cuộc chiến giữa các nhóm vũ trang. Giếng dầu El Sharara cung cấp dầu cho nhà máy lọc dầu này vẫn đóng cửa.

-         Trong hôm 18/9, các nhà đầu tư theo dõi cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của Scotland, nơi có hầu hết trữ lượng dầu Biển Bắc, do quyết định độc lập có thể tác động mạnh tới giá dầu. Cuộc thăm dò 1.828 cử tri của YouGov đã chỉ ra 54% dân Scotland có thể muốn ở lại trong khi 46% sẽ muốn độc lập.

-         Các cường quốc phương Tây cho biết thành viên Iran của OPEC phải tăng cường hợp tác với một cuộc điều tra của cơ quan giám sát Liên hợp quốc, vì tổ chức này nghi ngờ Iran nghiên cứu bom nguyên tử nếu Iran muốn có một thỏa thuận hạt nhân rộng lớn hơn để giảm bớt sự trừng phạt.

Tin tức thị trường

-         Dự báo lãi suất của Fed tăng làm đồng đô la tăng lên trên đỉnh 6 năm so với đồng yên, trong khi các thị trường chứng khoán toàn cầu tăng và chỉ số Dow, S&P 500 có mức cao kỷ lục mới do Fed không thay đổi thời điểm tăng lãi suất. Các cổ phiếu hàng đầu của Anh tăng do các nhà đầu tư đặt cược Scotland sẽ vẫn ở lại Vương Quốc Anh sau cuộc trưng cầu dân ý.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters