(VINANET) – Dầu thô Hoa Kỳ giữ ổn định dưới 100 USD/thùng trong đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay 5/5, do các nhà đầu tư đợi số liệu hoạt động sản xuất trong tháng 4 của Trung Quốc để có manh mối về nhu cầu năng lượng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Một khảo sát sơ bộ trước manh mối số liệu PMI của Trung Quốc do HSBC công bố cuối ngày hôm nay đã chỉ ra hoạt động sản xuất giảm tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 4, mặc dù tốc độ thấp hơn trong tháng 3.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 6 tăng 5 cent lên 99,81 USD/thùng, sau khi chốt phiên tăng 34 cent. Ngày nghỉ lễ thị trường ở Nhật và Hàn Quốc giao dịch yếu.

-         Số liệu việc làm của Hoa Kỳ mạnh, hỗ trợ quyết định tiếp tục giảm bớt kích thích kinh tế của Fed, có thể ảnh hưởng tới các thị trường hàng hóa. Nền kinh tế Hoa Kỳ bổ sung thêm 288.000 việc làm trong tháng 4, nhiều hơn dự kiến và tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2012.

-         Các chiến binh thân Nga đã xông vào một trạm cảnh sát của Ukraine ở Odessa trong hôm chủ nhật và phóng thích gần 70 nhà hoạt động thành viên. Hoạt động này đến sau khi hàng loạt người đã bị giết trong một đám hỏa hoạn và những người khác đã bị bắn chết khi chiến đấu giữa các nhóm ủng hộ Nga và chống Nga nổ ra trên đường phố Odessa.

-         Trong tháng 4 xuất khẩu dầu của Iraq đạt 2,512 triệu thùng/ngày, tăng từ mức 2,139 triệu thùng trong tháng 3. Xuất khẩu từ phía nam của nước này - nơi phần lớn dầu thô của Iraq được sản xuất và xuất khẩu ra nước ngoài – đạt 2,509 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ 2003.

-         Bộ lạc Libya đã kết thúc việc phong tỏa giếng El Sharara nhưng sản lượng chưa phục hồi cho đến khi một cuộc biểu tình riêng rẽ tại một đường ống đã được giải quyết.

Tin tức thị trường

-         Các thị trường cổ phiếu châu Á tăng trong hôm nay do báo cáo việc làm của Hoa Kỳ tích cực cho triển vọng tăng trưởng toàn cầu ngay cả khi lạm phát yếu làm giảm lợi suất trái phiếu từ Hoa Kỳ tới châu Âu.

-         Thị trường Australia tăng 0,5%, trong khi chỉ số cổ phiếu châu Á Thái Bình Dương không tính Nhật MSCI tăng 0,2%.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters