(VINANET) – Dầu thô Hoa Kỳ giữ trên 102 USD/thùng trong hôm nay 21/2, thiết lập tuần thứ 6 tăng giá, thúc đẩy bởi nhu cầu đốt nóng mạnh mẽ tại Bắc Mỹ và do đường ống dẫn mới kéo giảm nguồn cung từ điểm phân phối của hợp đồng này tại Cushing, Oklahoma.

Giá của hợp đồng dầu thô Hoa Kỳ giao tháng đầu đã chạm mức cao nhất trong 4 tháng trước đó trong tuần này, mặc dù giá đã giảm nhẹ do lo ngại về tình trạng kinh tế toàn cầu sau khi số liệu yếu từ Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Những yếu tố cơ bản

-         Giá dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 4 tăng 2 cent lên 102,77 USD/thùng. Hợp đồng kỳ hạn tháng 3 hết hạn vào hôm thứ qua đóng cửa tại 102,92 USD/thùng, giảm 39 cent.

-         Dầu thô Brent chốt phiên giảm 17 cent xuống 110,3 USD/thùng vào hôm qua.

-         Mức cộng của dầu thô Brent kỳ hạn tháng 4 với dầu thô Hoa Kỳ giảm 8 cent xuống 7,55 USD, sau khi giảm xuống 7,09 USD trước đó trong phiên này, đây là mức thấp nhất kể từ 9/10.

-         Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ cho biết tồn trữ dầu thô của nước này tăng gần 1 triệu thùng lên 362 triệu thùng và giảm 1,73 triệu thùng tại kho chứa Cushing, chỉ ra nguồn cung phong phú chảy tới Gulf Coast.

-         Thủ đô khu vực sản xuất dầu chính của Nam Sudan được chia giữa quân đội và quân nổi dậy trong hôm qua sau khi chiến tranh tồi tệ nhất kể từ khi ngừng bắn trong tháng giêng đã làm bùng lên cảm giác bồn chồn trong các thị trường dầu toàn cầu.

-         Một quan chức bộ dầu mỏ cho biết sản lượng dầu đã giảm xuống khoảng 170.000 thùng/ngày ngay cả trước khi quân nổi dậy tấn công vào Malakal, giảm khoảng 1/3.

-         Lực lượng an ninh của Venezuela và người biểu tình đối mặt trên các phố đã bị chặn lại bởi một số rào chắn do các cuộc biểu tình leo thang chống lại Tổng thống của chính phủ xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro.

-         Ngành công nghiệp dầu hy vọng Norway sẽ mang rất nhiều dòng dầu mới để giúp điều chỉnh dầu Brent thành các giải pháp khác – như bổ sung dầu thô của Nga và Nigeira vào dầu biển bắc.

-         Một đơn phương cấm vận dầu mỏ của Hoa Kỳ vào Iran dự kiến vẫn đặt ra ngya cả khi một thỏa thuận về hạt nhân dài hạn giữa Tehran và sáu cường quốc đạt được trong đó bao gồm việc nới lỏng sự trừng phạt quốc tế.

Tin tức thị trường

-         Chứng khoán và đồng đô la của Hoa Kỳ tăng trong hôm thứ năm do số liệu hoạt động sản xuất của Mỹ tăng tốc trong tháng 2 với tốc độ nhanh nhất trong gần 4 năm nhưng số liệu kinh tế của Trung Quốc và nhiều nơi của châu Âu kém kéo các thị trường cổ phiếu toàn cầu giảm.

-         Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc giảm một tháng nữa và chỉ số đánh giá sản xuất của Hoa Kỳ giảm mạnh bổ sung lo ngại về tình trạng kinh tế toàn cầu.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters