(VINANET) – Giá đồng London giảm trong hôm nay 5/2 từ mức cao hai tuần đạt được trong phiên trước do nhà đầu tư, người đã mua đồng đã chốt lời sau khi Trung Quốc cắt giảm dự trữ bắt buộc của ngân hàng.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm dự trữ bắt buộc trong hôm 4/2, lần đầu tiên trong hơn hai năm, để mở ra dòng thanh khoản mới giúp chống lại suy thoái kinh tế và giảm phát lờ mờ hiện ra.

Dominic Schnider tại UBS, Hong Kong cho biết “thị trường không được hoàn toàn thuyết phục rằng đây là thỏa thuận thực sự thúc đẩy nhu cầu kim loại”. UBS dự kiến đồng có khả năng thử ở mức 5.000 USD/tấn.

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc tháng 1 bất ngờ giảm lần đầu tiên trong gần hai năm rưỡi.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã giảm 1% xuống 5,650 USD/tấn. Giá đã đạt mức cao nhất kể từ 21/1 tại 5.755 USD/tấn vào hôm 4/2 trước khi đóng của chỉ tăng khiêm tốn.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 4 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã giảm 0,6% xuống 41.040 NDT/tấn.

Nhu cầu giao ngay vẫn yếu trước Tết Nguyên đán tại Trung Quốc, với người tiêu dùng không thích tăng dự trữ dựa vào tăng trưởng nhu cầu chậm lại và nguồn cung phong phú được dự kiến tại nước sử dụng kim loại hàng đầu thế giới này.

Nickel trên sàn LME giảm 1,5%, trong khi chì và thiếc giảm hơn nửa phần trăm.

Nhu cầu các tài sản rủi ro đang giảm đi, Ngân hàng trung ương châu Âu đột ngột không chấp nhận trái phiếu của Hy Lạp hôm 4/2, chuyển gánh nặng lên ngân hàng trung ương Athens hỗ trợ tài chính cho chủ nợ và cô lập Hy Lạp trừ khi nó thực hiện một thỏa thuận cải cách mới.

Trong khi đó tập đoàn Southern Copper cho biết lợi nhuận ròng hàng quý giảm 14,3% do doanh số bán ra giảm bởi giá kim loại thấp.

Doanh số giảm 4,2% so với năm trước trong quý này do giá kim loại yếu bờ cho sản lượng đồng tăng 9,2%. Tập đoàn này cho biết có thể sản xuất 758.000 tấn đồng trong năm nay.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters